Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Cầu Đuống mới: Dự án 'cấp bách' vẫn xin lùi tiến độ đến 3 năm

Thứ tư, 09/04/2025 19:05 (GMT+7)

Đặt mục tiêu hoàn thành năm 2025 để giảm quá tải cầu Đuống cũ, nhưng sau gần 2 năm thi công, dự án vẫn dang dở và vừa xin lùi tiến độ đến năm 2028.

Cầu đường bộ qua sông Đuống được khởi công xây dựng vào tháng 7/2023. Với tổng vốn đầu tư gần 590 tỷ đồng, công trình thuộc dự án nâng cấp tuyến đường vận tải thủy sông Đuống (do Ban Quản lý Dự án đường sắt - Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư) khi hoàn thành sẽ giúp cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống trên tuyến huyết mạch phía Bắc Hà Nội.
Công trình có điểm đầu tại nút giao cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự, thuộc quận Long Biên; điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, huyện Gia Lâm, cách cầu Đuống cũ khoảng 100m về phía hạ lưu.
Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn có phạm vi đầu tư bao gồm tuyến chính chiều dài khoảng 700m và nút giao hai đầu cầu; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ khoảng 100m về phía hạ lưu. Trong đó, cầu đường bộ vượt sông Đuống dài 382m, được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết hợp hệ dây văng; phân kỳ xây dựng 1 đơn nguyên theo quy hoạch, bề rộng cầu dẫn 16m, bề rộng cầu chính 18,5m (bao gồm phần neo); khổ giới hạn thông thuyền có chiều rộng lớn hơn 50m, chiều cao 9,5m.
Tuy nhiên, dự án cầu Đuống mới đến nay vẫn chưa đúc xong 2 trụ chính. Tất cả các hạng mục từ đường dẫn, trụ, nhịp... đều đang thi công dở dang.
Dù dự kiến hoàn thành vào năm 2025 và được đánh giá là công trình cấp thiết nhằm giảm tải và đảm bảo an toàn cho cả giao thông đường bộ lẫn đường thủy nhưng dự án cầu Đuống mới đang vấp phải trở ngại lớn trong công tác giải phóng mặt bằng. 
Theo đại diện các đơn vị thi công, việc giả phóng mặt bằng tại cả hai đầu cầu thuộc địa phận Hà Nội và Bắc Ninh diễn ra chậm chạp, khiến dự án thiếu không gian thi công nghiêm trọng và tiến độ bị kéo lùi.
Trước tình hình bế tắc, Ban Quản lý Dự án Đường sắt đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép điều chỉnh tiến độ, lùi mốc hoàn thành sang năm 2028. Điều này, không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ, công trình kéo dài còn đang gây cản trở cho giao thông khu vực và làm gia tăng nguy cơ tai nạn, đặc biệt là với giao thông đường thủy qua khu vực chân cầu.
Phối cảnh cầu đường bộ vượt sông Đuống nối quận Long Biên với huyện Gia Lâm (Hà Nội) khi hoàn thành. Ban QLDA đường sắt cho biết, dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống có quy mô đầu tư chính là xây dựng mới một cầu đường sắt và một cầu đường bộ, để thay thế cầu Đuống hiện tại (đi chung đường bộ, đường sắt). Sau khi hoàn thành cầu Đuống mới, cầu Đuống hiện nay sẽ được phá bỏ để tạo luồng đường thủy cho tàu thuyền qua lại dễ dàng, hạn chế các vùng nước xoáy.
Tùng Đoàn
Nguồn: sohuutritue.net.vn