Cáp quang AAG lại gặp sự cố ngoài khơi, hiện chưa có lịch sửa chữa
Tuyến cáp quang biển AAG gặp trục trặc từ ngày 14/11. Hiện các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam chưa nhận được lịch sửa chữa, khắc phục sự cố lần này.
Báo Công an nhân dân thông tin, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG được xác định gặp sự cố trên nhánh S1H từ chiều hôm 14/11 vừa qua. Vị trí gặp sự cố là tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu của tuyến cáp khoảng 163 km.
Dù thời gian cáp AAG gặp sự cố đã gần nửa tháng nhưng tới đến thời điểm hiện tại, ngày 28/1 sự cố trên tuyến cáp quang biển AAG vẫn chưa được khắc phục xong. Ngoài ra, thời gian cụ thể về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố đối với tuyến cáp quang AAG cũng chưa được đơn vị quản lý đưa ra.
Doanh nghiệp cung cấp mạng đánh giá sự cố lần này không mấy nghiêm trọng nhưng có thể cảm nhận được, lưu lượng Internet mấy ngày qua đã bị ảnh hưởng và chậm hơn ngày thường khá nhiều.
Theo Ictnews đưa tin, nguyên nhân theo nhận định của chuyên gia, là bởi trong khoảng 3 năm gần đây, vì tuyến cáp quang biển AAG thường xuyên gặp sự cố nên các nhà mạng như Viettel, CMC Telecom, NetNam… đã có kế hoạch để giảm tỷ trọng dung lượng kết nối quốc tế qua tuyến cáp. Dung lượng Internet Việt Nam đã được bổ sung thêm qua các tuyến cáp mới là APG (đầu năm 2017) và AAE-1 (đầu năm ngoái) nên về lý thuyết tỷ trọng dung lượng qua TGN-IA và AAG giảm đi, và Internet Việt Nam sẽ ảnh hưởng ít hơn trước khi có một trong những tuyến cáp quốc tế bị sự cố.
Mặt khác, mỗi khi các tuyến cáp biển gặp sự cố, các ISP tại Việt Nam đều có phương án dự phòng, điều hướng, tăng cường ứng cứu và đưa chất lượng dịch vụ về mức thường lệ.
Asia America Gateway - AAG là hệ thống cáp truyền thông ngầm dưới biển dài hơn 20.000 km, nối từ Đông Nam Á, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Mỹ. Tuyến cáp này bắt đầu được sử dụng từ tháng 11/2009, có lưu lượng thiết kế ban đầu là 2 Tb/giây và liên tục được nâng cấp theo thời gian.
Được biết, ngay trước lần gặp sự cố này, nhánh S1H của tuyến cáp quang biển AAG cũng đã bị “lỗi dò nguồn” (shunt fault) tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 124,5 km vào khoảng 6 - 7h sáng ngày 16/8/2019, gây ảnh hưởng kết nối hướng TP.HCM đi HongKong trên tuyến. Việc sửa chữa, khắc phục sự cố ngày 16/8 trên cáp nhánh S1H của tuyến AAG đã được hoàn thành vào ngày 7/9/2019, sau 3 tuần bị gián đoạn.
Trong các tháng đầu năm 2019, ngoài sự cố xảy ra trên tuyến cáp biển AAG, các ISP tại Việt Nam đã phải ứng phó với việc liên tiếp các tuyến cáp biển khác như IA, AAE-1, APG gặp sự cố hoặc được bảo trì. Cụ thể, ngày 10/1, tuyến cáp IA bị lỗi nguồn ở Singapore và được khắc phục xong vào ngày 27/1. Tiếp đó, tuyến cáp AAE-1 bị đứt ngày 13/2 ở vị trí cách trạm cập bờ HongKong 198km và tới chiều ngày 6/3 được sửa xong. Vào cuối tháng 2, liên tiếp trong các ngày 26, 27 và 29, tuyến cáp APG gặp sự cố trên các nhánh S1.9, S1.8 và S3, sau đó đã được khôi phục lần lượt vào các ngày 7/3, 11/3 và 17/4. Cáp APG tiếp tục bị lỗi vào cuối tháng 5/2019 và đến đầu tháng 6 mới được khắc phục xong.
H.A
-
Nghịch lý giá ô tô nhập khẩu
-
Thị trường ô tô tăng trưởng mạnh
-
Chiếc ô tô huyền thoại của Toyota chỉ có giá hơn 700 triệu đồng, người Việt thèm muốn
-
Những mẫu xe mạnh nhất phân khúc SUV hạng C: Góp mặt toàn tên tuổi gạo cội, xe 'made in Việt Nam' vượt trội
-
ADB nhận định: Ngành công nghiệp sáng tạo số sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Châu Á, Thái Bình Dương
-
Nhà mạng có tốc độ internet di động nhanh nhất Việt Nam