Cảnh báo số người mắc sốt xuất huyết tăng cao ở TP HCM

Thứ ba, 11/07/2023, 11:36 AM

Trong 2 tuần qua, tại Khoa Nhiễm C Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, số lượng bệnh nhân sốt xuất huyết đã bắt đầu tăng, dự kiến sẽ tăng mạnh vào giữa mùa mưa.

Tại Khoa Nhiễm C, bác sĩ Lê Thị Ngọc Thuận, Phó khoa, rảo bước liên tục đến các giường bệnh để theo dõi tình hình.

Dừng lại ở phòng bệnh nặng - nơi có bệnh nhân nữ gần 30 tuổi bị sốt xuất huyết vào sốc đang nằm, bác sĩ Thuận tiến hành đo huyết áp, đọc kết quả xét nghiệm cho thấy mức độ cô đặc máu lại tăng lên. Bệnh nhân lập tức được chuyển sang Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực - Chống độc người lớn (ICU) để tiếp tục điều trị.

Bác sĩ Thuận cho hay ca bệnh này đến bệnh viện ở ngày thứ 4 khởi phát bệnh, tình hình không nặng. Tuy nhiên, ngay khi nhập viện, bệnh diễn tiến nặng nhanh, tiểu cầu giảm thấp, mức độ cô đặc máu tăng lên.

Bác sĩ dự báo bệnh nhân vào sốc nên cả ê-kíp đã theo dõi sát sinh hiệu, mỗi 3 tiếng/lần. Vào ngày thứ 5, bệnh nhân vào sốc, ngay lập tức ê-kíp đã chống sốc cho bệnh nhân, cho thở ô-xy. Bệnh nhân ra sốc nhưng lại tái sốc sau 12 tiếng, sau khi điều trị tái sốc bằng một liều cao phân tử thì huyết áp của bệnh nhân trở lại ổn định và tiếp tục được chống sốc theo phác đồ.

Đến trưa ngày thứ 6, huyết áp của bệnh nhân ổn định, mức độ cô đặc máu đã trở lại bình thường. Chưa kịp thở phào, đầu giờ chiều, bệnh nhân đã có dấu hiệu tái sốc lần 2, kết quả mức độ cô đặc máu lại tăng cao. Bệnh nhân lập tức được chuyển đến khoa ICU để điều trị.

Nữ bệnh nhân bị sốt xuất huyết nặng, vào sốc, thở ô-xy, theo dõi huyết áp liên tục

Nữ bệnh nhân bị sốt xuất huyết nặng, vào sốc, thở ô-xy, theo dõi huyết áp liên tục

Qua trao đổi, nữ bệnh nhân cho biết mình đã bị sốt xuất huyết một lần nên lần này khi cảm thấy mệt, sốt liên tục đã chủ động đến bệnh viện để khám nhưng vẫn không thể phát hiện sớm. Bệnh nhân không có bảo hiểm y tế nên rất lo lắng khi chuyển đến khoa ICU điều trị, viện phí phải tự chi trả sẽ cao.

Theo bác sĩ Thuận, hiện nay, dịch sốt xuất huyết đã bắt đầu vào mùa, số ca bệnh tăng cao và số ca nặng cũng tăng. Vì mùa mưa năm nay đến trễ, có khả năng đỉnh dịch sẽ kéo về gần cuối năm, người dân không nên chủ quan, cần thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

"Thời điểm này dịch tay chân miệng cũng tăng. Để phòng tránh dịch chồng dịch, người dân cần chủ động vệ sinh xung quanh nhà, đổ nước và vệ sinh lu chậu, ngủ phải giăng mùng. Ngay khi có dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết cần đến bệnh viện để thăm khám kịp thời" - bác sĩ Thuận khuyến cáo.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM ghi nhận 3.786 bệnh nhân sốt xuất huyết tới khám. Riêng tháng 6 ghi nhận 422 ca, tăng hơn 100 ca so với tháng 5.

NG.THUẬN

Theo nld.com.vn

largeer