Cẩn trọng khi đất nền tăng giá 20-30%

Thứ tư, 17/04/2019, 09:57 AM

Trước tình trạng tăng giá đất 20-30% thậm chí 50% ở một số khu vực, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khuyến nghị người mua cẩn trọng nguy cơ sốt ảo. Đất thường được rao bán nhằm tạo sốt, gần như không có giao dịch thành công.

Theo Báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản (BĐS) Việt Nam, quý I, hiện tượng sốt đất, sốt giá xảy ra ở một số khu vực tại Hà Nội. Ở một số vị trí, đặc biệt các khu vực cạnh dự án lớn hay những huyện được quy hoạch lên quận, giá chào bán đất nền tăng từ 30% đến 50% so với quý trước.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS, hiện tượng trên chỉ diễn ra đối với đất thổ cư trong các khu vực dân cư sinh sống lâu đời. Ông Đính cho rằng các mảnh đất này thường được chào bán nhằm tạo sốt, gần như không có giao dịch thành công.

Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, trong quý I, giá đất nền tại các huyện Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì... tăng manh. Ảnh: L.Tùng.

Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, trong quý I, giá đất nền tại các huyện Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì... tăng manh. Ảnh: L.Tùng.

Tại một số huyện ở Hà Nội được quy hoạch lên quận như Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, mức tăng giá đất có thể lên đến 20-30%. Trước tình trạng này, ông Nguyễn Văn Đính nhận định tại các địa phương có quy hoạch, chuyển đổi từ nông thôn thành đô thị, chắc chắn giá BĐS sẽ tăng. Tuy nhiên, mức tăng 3 - 5% đối với đất nền là phù hợp, còn nếu tăng 20 - 30% thì cần phải xem xét lại.

Về phân khúc chung cư ở thị trường Hà Nội trong quý I, báo cáo của Hội Môi giới BĐS cho biết nguồn cung và giao dịch đều ghi nhận mức giảm đáng kể, đạt lần lượt 31,5% và 30,4% so với quý trước.

"Lượng giao dịch thấp hơn các kỳ trước nhưng tỷ lệ hấp thụ từ các dự ánvẫn duy trì ở mức cao, thể hiện sức cầu của thị trường vẫn ổn định", Hội Môi giới BĐS nhận định.

Cũng theo báo cáo của Hội này, tín dụng BĐS được kiểm soát chặt chẽ hơn do các chính sách mới được áp dụng từ tháng 1 năm nay. Ngoài ra, giá căn hộ chung cư ổn định đã làm giảm hoạt động đầu cơ của các nhà đầu tư thứ phát vào BĐS căn hộ. 

Lâm Tùng

Theo ndh.vn

largeer