Cách tra cứu mã định danh online, ai chưa có Căn cước công dân gắn chip thì phải xem ngay!

Thứ sáu, 25/02/2022, 16:20 PM

Mã định danh cá nhân là dãy số rất quan trọng của mỗi cá nhân để thuận tiện cho các thủ tục hành chính sau này.

 Việt Nam đang ngày một hướng đến tương lai chuyển đổi số để giúp các thủ tục, giấy tờ tuỳ thân được giản lược, tiết kiệm thời gian và hiệu quả.

Trong năm 2021, các địa phương đã gấp rút triển khai việc cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip cho người dân cả nước. Mới đây, theo thông tư 01/2022/TT-BTP do Bộ Tư pháp ban hành, kể từ 18/2/2022, bạn có thể sử dụng bản điện tử có mã QR của giấy tờ hộ tịch trong đó có giấy khai sinh và giấy chứng nhận kết hôn thay cho bản giấy. Trong tương lai, đây là một trong những thủ tục được cho là sẽ được giản lược về mặt hồ sơ, giấy tờ để thuận tiện hơn cho công tác hành chính.

H1

Bên cạnh đó, 25/2 vừa qua Bộ Công an cũng đã bắt đầu cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân. Giờ đây bạn có thể dễ dàng tra cữu mã số định danh của mình.

H2

Mã số định danh cá nhân là dãy số tự nhiên gồm 12 số, có cấu trúc gồm 6 số là mã thế kỷ sinh, mã giới tính, mã năm sinh của công dân, mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh và 6 số là khoảng số ngẫu nhiên. Các mã số định danh cá nhân được bảo mật hoàn toàn.

Đối với những ai đã có CCCD gắn chip thì mã định danh chính là dãy số 12 số nằm trên CCCD đó.

H3

Số CCCD gắn chip chính là mã số định danh

Đối với những người chưa có căn cước công dân thì bạn có thể tra cứu xem mã định danh cá nhân của mình trên Cổng dịch vụ công quản lý cư trú. Cách làm như sau:

- Bước 1: Truy cập vào Cổng Dịch vụ Công Quốc Gia tại địa chỉ này. Sau đó, bạn tiến hành Đăng ký tài khoản, hoặc Đăng nhập tài khoản nếu đã có.

H4

Bạn đăng nhập vào tài khoản

- Bước 2: Sau khi đăng nhập thành công, bạn chọn vào ô Dịch vụ công tại trang chủ, sau đó chọn tiếp Thông báo lưu trú để tiến hành tra mã định danh cá nhân của chính mình.

H5

- Bước 3: Mã định danh cá nhân của bạn sẽ hiển thị mục "Thông tin người thông báo". Tại đây bạn sẽ nhận được mã định danh cá nhân của mình trong ô "ĐDCN/CCCD/CMND".

H6
NAI

largeer