hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Pin thể rắn được xem là bước tiến lớn trong lĩnh vực xe điện, với khả năng tăng quãng đường di chuyển và giảm thời gian sạc. Dù vậy, sau nhiều năm phát triển, công nghệ này vẫn chưa thể ứng dụng đại trà.
BMW mới đây đã bắt đầu thử nghiệm thực tế mẫu sedan i7 sử dụng pin thể rắn tại thành phố Munich, Đức. Loại pin này do công ty Mỹ Solid Power phát triển, sử dụng điện giải gốc sunfua, được kỳ vọng sẽ xuất hiện trên các dòng xe Neue Klasse trong tương lai.
Tuy nhiên, hãng xe Đức cho biết việc thương mại hóa và sản xuất hàng loạt xe điện dùng pin thể rắn sẽ phải chờ đến đầu những năm 2030.
Đối thủ Mercedes-Benz cũng đang có bước đi tương tự. Từ tháng 2 năm nay, hãng đã bắt đầu thử nghiệm một mẫu EQS được nâng cấp với pin thể rắn do Factorial Energy cung cấp. Đây là đối tác mà Mercedes đã hợp tác nhiều năm qua trong lĩnh vực phát triển pin thế hệ mới.
Theo Mercedes, loại pin mới có mật độ năng lượng cao hơn 25%, đồng thời nhẹ và gọn hơn đáng kể so với các loại pin lithium-ion hiện tại. Điều này không chỉ giúp mở rộng phạm vi hoạt động của xe mà còn tạo điều kiện để thiết kế lại kiến trúc phương tiện, theo ông Uwe Keller, Giám đốc bộ phận phát triển pin của hãng.
“Pin thể rắn ít sinh nhiệt hơn và có thể cải thiện cả thiết kế lẫn hiệu suất của xe điện,” ông Keller nói.
Tập đoàn Stellantis – chủ sở hữu các thương hiệu như Peugeot, Jeep, Fiat – cũng đang hợp tác với Factorial Energy để phát triển pin thể rắn. Dự kiến, quá trình thử nghiệm thực tế sẽ bắt đầu từ năm 2026.
“Pin thể rắn là định hướng lâu dài của ngành công nghiệp pin,” bà Anne Laliron, Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu công nghệ của Stellantis cho biết. “Chúng tôi có thể lựa chọn giữa việc tăng phạm vi hoạt động hoặc sử dụng ít vật liệu hơn – cả hai đều giúp giảm chi phí và khí thải carbon.
Trong khi các hãng xe châu Âu đang trong giai đoạn thử nghiệm, Toyota tuyên bố có thể bắt đầu sản xuất hàng loạt pin thể rắn vào năm 2027, còn Nissan đặt mục tiêu thương mại hóa công nghệ này từ năm 2028.
Tuy nhiên, một số chuyên gia đánh giá mốc thời gian này có thể bị lùi lại, nhất là trong bối cảnh Nissan đang gặp nhiều khó khăn về tài chính và tái cấu trúc nội bộ.
Pin thể rắn được xem là giải pháp giúp xe điện đạt tầm hoạt động xa hơn, thời gian sạc nhanh hơn, đồng thời giảm thiểu nguy cơ cháy nổ. Tuy nhiên, cho đến nay, vấn đề chi phí, độ ổn định khi sản xuất quy mô lớn và vòng đời pin vẫn là những rào cản lớn khiến công nghệ này chưa thể bước ra khỏi phòng thí nghiệm. Trong thời gian chờ đợi, các loại pin lithium-ion hiện tại vẫn sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp xe điện.
URL: https://vietpress.vn/cac-hang-o-to-chay-dua-phat-trien-pin-the-ran-cho-xe-dien-d97683.html
© vietpress.vn