BYD tung chiêu giảm giá, châm ngòi cuộc đua mới giữa các hãng xe
Thứ tư, 28/05/2025 07:05 (GMT+7)
BYD vừa công bố chính sách giảm giá mạnh cho các mẫu xe thuộc dòng Dynasty và Ocean, với mức giảm từ 10% đến 30%, áp dụng cho khách mua xe trước ngày 30/6.
Động thái này được đánh giá có thể kích hoạt một làn sóng cạnh tranh mới trên thị trường xe năng lượng mới tại Trung Quốc, khi nhiều đối thủ có khả năng sẽ điều chỉnh theo để giữ chân người tiêu dùng.
Theo bài đăng chính thức của BYD trên Weibo ngày 25/5, chương trình khuyến mãi tập trung vào các mẫu xe có giá dưới 150.000 nhân dân tệ (khoảng 20.890 USD). Cá biệt là trường hợp của mẫu MPV BYD Xia, giá hơn 200.000 nhân dân tệ (khoảng 27.800 USD), cũng nằm trong danh sách được ưu đãi.
Theo bảng giá mới, Ocean Seagull có giá khởi điểm 55.800 nhân dân tệ (7.800 USD), giảm so với giá ban đầu là 69.800 nhân dân tệ (9.700 USD). Trong khi đó, mẫu Dynasty Qin Plus DM-i được điều chỉnh từ 79.800 nhân dân tệ (11.100 USD) xuống còn 63.800 nhân dân tệ (8.900 USD). BYD Yuan Plus cũng được giảm gần 15% trong đợt này.
BYD Yuan Plus nằm trong danh sách giảm giá, với mức giảm gần 15%. Ảnh: BYD
Theo báo cáo từ Deutsche Bank, lượng xe tồn kho tại hệ thống đại lý BYD đã tăng thêm khoảng 150.000 chiếc trong 4 tháng đầu năm 2025. Ước tính, tổng lượng xe tồn hiện đã lên tới mức tương đương doanh số của 3-4 tháng, chạm ngưỡng chịu đựng tối đa của các đại lý.
"Đây có thể là lý do chính khiến BYD phải đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi để giảm áp lực tồn kho", báo cáo viết.
Đầu năm nay, BYD đặt mục tiêu tiêu thụ 5,5 triệu xe trong năm 2025. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 4, doanh số mới chỉ tăng 15%, do nhu cầu với công nghệ lái tự động mới mang tên "God's Eye" thấp hơn dự kiến. Như vậy, để hoàn thành kế hoạch, hãng cần một triển khai một động thái kích cầu đủ hấp dẫn để thuyết phục khách hàng.
Việc BYD tung ra ưu đãi quy mô lớn được giới quan sát nhận định là sẽ kéo theo một làn sóng giảm giá trên toàn thị trường. Trong tuần qua, hãng Dongfeng đã giảm giá mẫu sedan điện eπ 007 từ 132.000 nhân dân tệ (18.300 USD) xuống còn 120.000 nhân dân tệ (16.700 USD), tương đương mức giảm 9%.
Đây không phải lần đầu tiên BYD áp dụng chính sách giảm giá mạnh tay để kích cầu doanh số. Đầu năm nay, hãng quyết định cung cấp miễn phí tính năng lái xe thông minh "God's Eye" cho 21 mẫu xe, khiến hơn 4.700 khách hàng cũ tại Trung Quốc gửi đơn khiếu nại trong một tuần, cho rằng họ đã trả giá cao cho xe mà không được hưởng tính năng này.
Tại Thái Lan, việc BYD liên tục giảm giá xe cũng gây ra làn sóng bất mãn. Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng ở Thái Lan cho biết họ đã nhận được khoảng 70 đơn khiếu nại từ khách hàng. Nhiều người cho rằng họ cảm thấy bị lừa vì vừa mua xe với giá cao, nhưng ngay sau đó giá lại giảm sâu.
Những phản ứng này đặt ra thách thức lớn cho BYD trong việc duy trì lòng tin của khách hàng, đặc biệt khi hãng đang mở rộng ra các thị trường quốc tế. Việc cân bằng giữa chiến lược giảm giá để tăng doanh số và việc bảo vệ quyền lợi của khách hàng cũ sẽ là bài toán khó mà BYD cần giải quyết trong thời gian tới.
Thị trường ô tô hạng sang tại Việt Nam đang chứng kiến một cuộc đua giảm giá mạnh mẽ chưa từng có, trong bối cảnh nhu cầu mua xe sụt giảm do ảnh hưởng của tình hình kinh tế và tâm lý thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng.
Việc rao bán các suất mua ưu tiên mẫu Xiaomi YU7 xuất hiện tràn lan trên các nền tảng giao dịch trực tuyến, với mức giá có thể chênh đến hàng chục nghìn nhân dân tệ.
Thị trường ô tô hạng sang tại Việt Nam đang chứng kiến một cuộc đua giảm giá mạnh mẽ chưa từng có, trong bối cảnh nhu cầu mua xe sụt giảm do ảnh hưởng của tình hình kinh tế và tâm lý thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng.