BS Việt tại Mỹ: Hiểu đúng về một số trường hợp F0 tử vong dù đã tiêm vắc xin COVID-19

Thứ hai, 15/11/2021, 09:32 AM

Theo BS Huynh Wynn Tran - Tổ chức y khoa VietMD, Hoa Kỳ, khi số người tiêm vắc xin càng cao lên thì dĩ nhiên sẽ có người tử vong do Covid-19 sau tiêm vắc xin.

photo1636854661854-16368546619611318171210

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), trong ngày 11/11, số ca tử vong do Covid-19 ở TP.HCM là 38 ca, trong đó 34 trường hợp có bệnh nền. Nhóm nguy cơ cao tử vong do Covid-19 hiện nay là nhóm những người mắc bệnh nền, cao tuổi, đặc biệt là những người bệnh nền nằm một chỗ lâu ngày và chưa tiêm vắc xin.

Không chỉ TP.HCM, số ca tử vong chung toàn quốc từ thời điểm nới giãn cách xã hội đến nay luôn ở mức 70 - 80 ca/ngày, tương đương những ngày cuối của 3 tháng giãn cách xã hội. Trung bình số ca tử vong ghi nhận trong 07 ngày qua là 78 ca. Điều này cũng làm người dân lo lắng vì tỉ lệ phủ vắc xin đã tăng cao. Tổng số liều vắc xin đã được tiêm là 97.831.758 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 64.073.710 liều, tiêm mũi 2 là 33.758.048 liều. 

Theo BS Huynh Wynn Tran - Tổ chức y khoa VietMD, Hoa Kỳ, khi số người tiêm vắc xin càng cao lên thì dĩ nhiên sẽ có người tử vong do Covid-19 sau tiêm vắc xin. Vì hiệu quả của vắc xin chỉ giúp người tiêm giảm 95% rủi ro tử vong và nhập viện. Vì vậy, bạn vẫn có 5% có nguy cơ rủi ro. Với số người đã tiêm vắc xin tăng cao, thì 5% này sẽ tăng chậm theo thời gian.

Bác sĩ Wynn cho rằng trong 100 người tiêm vắc xin nhiễm Covid-19 sẽ có vài người phải nhập viện và trở nặng. Nếu so con số 5 người nhập viện sau khi tiêm vắc xin với 20 người phải nhập viện thì rõ ràng vắc xin vẫn có hiệu quả. Đến nay, vắc xin vẫn đảm bảo giảm nguy cơ tử vong và nhập viện. 

Thông tin bệnh nhân mắc Covid-19 tử vong sau tiêm vắc xin khiến người dân hoang mang mà họ quên đi rằng dân số Việt được tiêm vắc xin đã tăng lên. So với hàng trăm ca tử vong vào các tháng chưa tiêm vắc xin thì con số hiện tại giảm đi rất nhiều. Khi nói hiệu quả vắc xin thì nên so sánh thời gian trước khi tiêm vắc xin và sau khi tiêm vắc xin.

TS Phạm Quang Thái - Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cũng cho rằng có trường hợp đã tiêm chủng nhưng thời gian sau tiêm mũi 2 chưa đủ 2 tuần đã nhiễm bệnh. Ở trường hợp này, bệnh nhân vẫn chưa thể được vắc xin bảo vệ tốt. Vì vậy, mọi người dù đã tiêm hai mũi cũng hết sức cẩn trọng, đặc biệt là thời gian 2-3 tuần sau tiêm mũi 2.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Y tế tế dự phòng, Bộ Y tế, cho rằng vắc xin Covid-19 là vắc xin mới, được cấp phép theo điều kiện khẩn cấp nên chúng ta chưa biết chắc chắn rằng việc tiêm vắc xin có làm giảm được khả năng nhiễm bệnh và lây truyền bệnh hay không.

Nhưng vắc xin này đã được chứng minh sẽ giúp cho người tiêm nhiễm bệnh giảm triệu chứng nặng và giảm nguy cơ tử vong. PGS Phu cho biết sau tiêm cần có thời gian để hình thành kháng thể trong cơ thể và thời gian hình thành kháng thể nhanh hay chậm tuỳ vào mỗi người.

Ngoài ra, có những loại vắc xin khác nhau, có vắc xin hiệu lực tới 90% nhưng cũng có vắc xin hiệu lực bảo vệ thấp hơn.

Đến thời điểm hiện tại, PGS Phu cho rằng virus SARS-Cov-2 vẫn là virus mới và còn cần thời gian để đánh giá vắc xin này có hiệu lực bảo vệ tốt với chủng Delta hay không. Tuy nhiên, thực tế chứng minh tại các quốc gia đã tiêm vắc xin thì việc tiêm ngừa giúp người tiêm giảm nguy cơ trở nặng phải nhập viện.

Nhiều người hiện vẫn chủ quan đi lại tự do, thậm chí nghĩ rằng mình đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc 1 mũi nên lơ là. Đây là quan niệm sai lầm vì không phòng dịch sẽ rất nguy hiểm. Người được tiêm nếu không may nhiễm SARS-CoV-2 đi tới vùng có tỉ lệ tiêm chủng thấp có thể lây lan cho người chưa tiêm vắc xin và khả năng gây bùng phát dịch rất lớn.

Người đã tiêm khi nhiễm sẽ truyền bệnh cho người khác, nguy hiểm nhất là truyền bệnh cho người già, người có bệnh nền, đối tượng chưa được tiêm vắc xin. Bởi vì với người già, người có bệnh nền khi nhiễm virus dễ mắc nặng và tử vong.

Ngọc Anh 

Theo doanhnghieptiepthi.vn

largeer