Bộ Y tế cảnh báo fanpage giả mạo chiêu dụ phụ huynh
Thứ ba, 04/03/2025 20:04 (GMT+7)
Bộ Y tế vừa phát đi cảnh báo về một số fanpage giả mạo trên Facebook, mạo danh tổ chức khóa đào tạo tâm lý trẻ em với thông tin sai sự thật.
Gần
đây, xuất hiện fanpage mang tên "Khóa Đào Tạo Tâm Lý Trẻ Em Bộ Y tế
2025", sử dụng trái phép logo, hình ảnh và nội dung nhận diện của Bộ Y tế.
Trang này đăng tải thông tin tuyển sinh khóa học miễn phí, cam kết đào tạo 40
buổi để giúp phụ huynh tối ưu khả năng chăm sóc tâm lý trẻ.
Fanpage sử dụng trái phép logo và các hình ảnh, nội dung nhận diện thương hiệu của Bộ Y tế.
Nhiều
phụ huynh quan tâm và chia sẻ thông tin từ fanpage này, tin rằng đây là chương
trình chính thức của Bộ Y tế. Tuy nhiên, Bộ Y tế khẳng định không tổ chức khóa
học này. Trang fanpage chính thức duy nhất của Bộ Y tế là "Bộ Y tế"
(có dấu tick xanh), tại địa chỉ: https://www.facebook.com/MOHVIETNAM.
Theo
Bộ Y tế, các fanpage giả mạo không chỉ sử dụng logo trái phép mà còn đăng hình ảnh
bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương để tạo lòng tin. Một số bài viết còn khẳng định
giáo viên giảng dạy đến từ Đơn vị Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em của Bộ Y tế.
Thông
tin khóa học đăng tải bao gồm 40 buổi trực tuyến, hướng dẫn phụ huynh hiểu sâu
về tâm lý trẻ, phát triển kỹ năng giao tiếp và quản lý cảm xúc. Tuy nhiên, Bộ Y
tế không cấp phép hay thẩm định nội dung này.
Đại
diện Cục Bà mẹ và Trẻ em - Bộ Y tế khẳng định đây là thông tin giả mạo, người
dân không nên tin tưởng hay đăng ký để tránh bị lừa đảo.
Bệnh
viện Nhi Trung ương cũng lên tiếng về việc hình ảnh bác sĩ của bệnh viện bị sử
dụng trái phép. Đại diện bệnh viện cho biết: "Khoa
Tâm thần - Bệnh viện Nhi Trung ương không tổ chức bất kỳ khóa đào tạo nào ngoài
các kênh truyền thông chính thức. Người dân không nên chuyển tiền hay cung cấp
thông tin cá nhân khi chưa xác minh rõ ràng".
Bộ Y tế khuyến cáo người dân cẩn trọng, không truy cập vào link, không đăng ký và liên hệ, tránh bị kẻ xấu trục lợi.
Bộ
Y tế đề nghị người dân: Không truy cập các fanpage giả mạo, không đăng ký khóa học, không
cung cấp thông tin cá nhân. Chỉ cập nhật thông tin từ fanpage chính thức có dấu tick xanh. Ngoài ra, cần báo cáo fanpage giả mạo để tránh kẻ xấu lợi dụng.
Nhận hàng chục cuộc gọi mời chào mỗi ngày, bị rò rỉ thông tin cá nhân mà không rõ nguyên do... nhiều người tiêu dùng đang trở thành nạn nhân của tình trạng quấy rối và lạm dụng dữ liệu. Vậy pháp luật xử lý ra sao và người tiêu dùng cần làm gì để tự bảo vệ mình?
Nhiều bạn trẻ người Việt nạp cả triệu đồng/ngày để cho chó, mèo hoang ăn qua ứng dụng. Các trạm cứu hộ động vật tại Việt Nam mong muốn áp dụng mô hình này trong tương lai.
Hoa bưởi đầu mùa có giá lên đến 300.000 - 500.000 đồng/kg nhưng vẫn được nhiều người dân Thủ đô ưa chuộng. Mỗi ngày chị Lệ bán hết khoảng 8-10kg, những hôm đắt hàng chị nhập tới 15-20kg.
Ngày 15/3 là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Năm 2025, chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tuyên truyền công tác an toàn thực phẩm năm 2025, nhấn mạnh trách nhiệm của chính quyền và người dân trong việc đảm bảo vệ sinh thực phẩm.
Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ phát động Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.
Từng là cơn sốt trong giới trẻ Việt với doanh số hàng chục tỷ đồng, Baby Three nhanh chóng rơi vào khủng hoảng khi phiên bản "Thỏ thị trấn Ver.2" chứa hình ảnh được cho là tương đồng với "hình lưỡi bò" phi pháp. Làn sóng tẩy chay lan rộng, khiến nhiều doanh nghiệp Việt lập tức dừng hợp tác với thương hiệu này.
Thời tiết mưa phùn, nồm ẩm kéo dài khiến các tiệm giặt là bận rộn gấp 2-3 lần bình thường, thu nhập lên đến 2-3 triệu đồng/ngày. Nhiều chủ tiệm bị quá tải phải hẹn khách sang hôm sau.