Bỏ tem thu phí đường bộ: Gọn thủ tục, giảm gánh chi phí
Thứ sáu, 04/07/2025 13:06 (GMT+7)
Đề xuất bỏ tem thu phí đường bộ dán trên kính ô tô đang nhận được sự đồng thuận lớn tại Hà Nội. Các chuyên gia cho rằng đây là bước đi đúng đắn, phù hợp xu hướng số hóa và giảm gánh chi phí hành chính.
Tem thu phí đường bộ: Vừa xấu vừa thừa
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc đánh giá tình hình thực hiện Nghị định số 90/2023/NĐ-CP quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Trong đó, Bộ Xây dựng đề xuất bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ dán trên kính ô tô.
Sở hữu chiếc VinFast VF3 nhỏ gọn, chị Minh Anh (Đống Đa, Hà Nội) cảm thấy phần kính lái đã hẹp lại càng chật chội hơn khi dán thêm các loại tem đăng kiểm, phí đường bộ. Vì vậy, khi nghe thông tin có đề xuất bỏ quy định dán tem thu phí đường bộ, chị rất đồng tình.
“Phí đường bộ thu cùng lúc với đăng kiểm, nên chỉ cần xe còn hạn là đủ chứng minh đã nộp phí. Dán thêm tem vừa xấu xe, vừa thừa. Giờ chuyển đổi số rồi, kiểm tra cũng dễ mà”, chị nói.
Việc loại bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ trên kính lái ô tô được nhiều người đồng tình. Ảnh: Trịnh Hải
Đồng quan điểm, anh Trương Lê Quốc Đạt (Đống Đa, Hà Nội) cho rằng, quy định này khiến thủ tục hành chính rườm rà không cần thiết.
“Chỉ một chiếc tem thôi nhưng gây tốn kém chi phí, thời gian cho cả triệu phương tiện. Bỏ được là hợp lý”, anh Đạt chia sẻ.
Anh Phạm Văn Thành (Đống Đa, Hà Nội) tài xế lái xe công nghệ, chia sẻ quan điểm: “Tôi thường xuyên chạy xe quanh thành phố nên rất quan tâm đến tình trạng giấy tờ xe. Tôi nghĩ việc bỏ tem thu phí là hợp lý vì thực chất cũng chẳng ai kiểm tra tem đó cả. Khi đi đăng kiểm là đã nộp, thế thì chứng nhận qua tem để làm gì nữa?”
Anh Thành cũng chia sẻ thực tế một số đồng nghiệp của anh từng gặp rắc rối nhỏ khi tem bị rơi hoặc mờ chữ, bị nghi ngờ chưa nộp phí. “Bỏ tem đi sẽ tránh phiền phức không đáng có, đồng thời đỡ tốn thêm thời gian cho cả tài xế lẫn cán bộ đăng kiểm”, anh nói.
Tiết kiệm chi phí
Không chỉ người dân mà ngay cả cơ quan chuyên môn cũng đồng tình với đề xuất bỏ tem thu phí đường bộ trên kính ô tô.
Ông Mậu Hùng, nhân viên kỹ thuật tại Trạm Đăng Kiểm Xe Cơ Giới Mỹ Đình cho biết, bỏ tem thu phí đường bộ là việc nên làm vì vừa hợp lý, vừa giúp tiết kiệm chi phí. "Chi phí in tem không hề nhỏ. Nếu bỏ được, sẽ giảm được một nửa khoản này", ông Hùng chia sẻ.
Theo ông, việc quản lý xe đã đóng phí hoàn toàn có thể thực hiện qua các thiết bị điện tử, không cần thiết phải kiểm tra cơ học qua kính xe. "Phí đường bộ có thể nợ đến 2 năm và bị truy thu khi đăng kiểm. Vì thế, dán tem để xác nhận là không hiệu quả. Chỉ cần nâng cấp phần mềm quản lý là đủ kiểm tra khi cần thiết", ông nói thêm.
Bỏ tem thu phí đường bộ giúp tiết kiệm hàng chục triệu đồng mỗi tháng cho trung tâm đăng kiểm. Ảnh: Trịnh Hải
Giám đốc một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội chia sẻ: “Chỉ cần tra cứu hệ thống là biết xe đã nộp phí hay chưa, không cần dán tem để chứng minh. Thực tế, tem này không mang nhiều giá trị, lại chiếm chỗ trên kính lái, nhìn rất lem nhem”.
Theo vị này, việc loại bỏ tem sẽ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí in ấn, nhân công, vật tư cho các trung tâm đăng kiểm - ước tính lên đến hàng chục triệu đồng mỗi tháng, nhất là với đơn vị tiếp nhận hàng ngàn xe. Quan trọng hơn, người dân cũng không phải mất thời gian chờ dán tem mỗi lần đưa xe đi kiểm định.
“Có thể nghiên cứu điều chỉnh chu kỳ thu phí đường bộ trùng với chu kỳ đăng kiểm. Khi đó, chỉ cần một tem là đủ thông tin”, vị giám đốc đề xuất.
Trong bối cảnh Nghị định 168/2024/NĐ-CP không xử phạt xe nộp phí đường bộ trễ hạn, mà chỉ xử phạt lỗi đăng kiểm, nhiều người cho rằng, đã đến lúc cắt giảm những thủ tục không còn cần thiết, để việc quản lý phương tiện vừa hiệu quả, vừa tiện lợi hơn.
Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội GTVT hành khách công cộng Hà Nội cho biết, cả nước hiện có gần 7 triệu ô tô, chưa kể mỗi năm đăng ký mới khoảng 500.000 xe. Việc in ấn và phát hành tem cho số lượng lớn này tiêu tốn chi phí không nhỏ. Nếu bỏ tem, sẽ giảm được gánh nặng hành chính, tiết kiệm nguồn lực và tạo thuận lợi cho cả chủ xe lẫn các trung tâm đăng kiểm.
“Tem thu phí thực chất chỉ còn mang tính hình thức. Việc nộp phí đã được tích hợp trên hệ thống điện tử, có thể tra cứu nhanh qua cổng thông tin của Cục Đăng kiểm. Dữ liệu cũng đã kết nối với cơ quan công an, không còn cần kiểm tra thủ công như trước”, ông nói.
Theo Nghị định 100/2019, không có quy định xử phạt nếu xe không dán tem phí đường bộ. Trên thực tế, khi đến kỳ đăng kiểm, nếu còn nợ phí, chủ phương tiện sẽ bị truy thu đầy đủ - bất kể tem có dán hay không.
Bộ Xây dựng cũng vừa có văn bản đề xuất Bộ Tài chính sửa đổi quy định liên quan, trong đó nhấn mạnh: không cần thiết tiếp tục dán tem giấy, nên chuyển sang quản lý hoàn toàn bằng dữ liệu điện tử. Theo Bộ, bỏ tem không chỉ giúp giảm chi phí hành chính mà còn thể hiện đúng tinh thần chuyển đổi số trong quản lý phương tiện.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng còn kiến nghị mở rộng đối tượng được miễn phí đường bộ: không chỉ xe kinh doanh vận tải mà cả xe cá nhân nếu tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên cũng nên được miễn phí, đảm bảo công bằng cho người dân.
Hiện nay, kính lái ô tô phải dán hai loại tem hình oval gồm tem đăng kiểm và tem phí đường bộ - đều do Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) phát hành. Nếu đề xuất được thông qua, sắp tới xe chỉ còn một tem duy nhất trên kính, vừa gọn gàng, vừa tiện lợi.
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ra thông điệp quyết tâm dán tem thu giá tự động cho 3,2 triệu xe trên toàn quốc trong năm 2018, thúc đẩy tiến độ triển khai thu giá tự động tại các trạm BOT để sang năm 2019 sẽ thu giá tự động trên cả nước.
Hệ thống camera tại Hà Nội trong tháng 5/2025 đã ghi nhận gần 500 phương tiện vi phạm, nằm trong danh sách xử phạt nguội khi lưu thông trên đường phố Thủ đô.
Cục Đăng kiểm đề nghị Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ chủ xe vay thế chấp đổi giấy đăng ký, giúp hàng trăm nghìn xe vận tải tránh “kẹt” đăng kiểm, đảm bảo đúng luật.
Gen Z không chỉ học trên mạng xã hội mà còn chia sẻ tri thức. Nhưng ranh giới giữa học hỏi chân thành và thể hiện bản thân đôi khi rất mong manh, dễ khiến người trẻ lạc hướng.
Công an phường Hưng Đạo đang tiến hành xác minh vụ việc một nam shipper bị hành hung ngay tại kho hàng sau khi từ chối giao đơn hàng trị giá hơn 900.000 đồng do khách chưa thanh toán.
Ngày 3/7, Khoa Cấp cứu – Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết đang điều trị cho một bệnh nhân nam 30 tuổi, trú tại Hải Phòng, trong tình trạng nguy kịch nghi do nhiễm vi khuẩn liên cầu lợn sau khi ăn tiết canh.
Không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, nam thanh niên 17 tuổi tông trọng thương một chiến sĩ CSGT ở Lai Châu. Sau nhiều ngày điều trị, chiến sĩ CSGT đã hy sinh.