Không hạt, ruột vàng, quả nhỏ tí như ngón tay út – giống bơ “mini” độc lạ đang tạo cơn sốt, khiến người mua kẻ khen, người lại dè chừng.
Thị trường trái cây đang xuất hiện một cái tên gây
chú ý – bơ ngón tay, hay còn gọi là bơ đực – với kích thước chỉ nhỏ bằng ngón
tay út, không hạt, ruột vàng bắt mắt. Tại TP HCM, loại bơ “tí hon” này đang được
săn đón với giá bán lên tới 150.000 đồng/kg, trong khi bơ thường chỉ dao động từ
20.000 – 40.000 đồng/kg.
Trái ngược với sức nóng ở miền Nam, tại
Hà Nội, bơ ngón tay gần như vắng bóng trên các kệ hàng truyền thống. Chị Ngô Thị Thảo, tiểu thương tại chợ Thành Công (quận Ba Đình), chia sẻ: “Loại bơ này chưa
nhiều người biết đến nên không bán chạy. Tôi từng nhập thử vài mẻ, nhưng khách
nhìn nhỏ quá lại tưởng bơ non, không dám mua”.
Hiện tại, bơ đực chỉ xuất hiện rải rác trên chợ mạng
và sàn online, với mức giá từ 85.000 – 100.000 đồng/kg, chủ yếu phục vụ nhóm
khách tò mò muốn thử hàng lạ. Một số người bán cho biết phải kèm ảnh chụp cận cảnh,
mô tả kỹ “không hạt, ruột vàng, ăn dẻo” thì khách mới cân nhắc chốt đơn.
Theo ghi nhận, bơ đực chỉ xuất hiện rải rác trên chợ mạng và sàn online, với mức giá từ 85.000 – 100.000 đồng/kg.
Tại huyện Krông Búk (Đắk Lắk), chị Trần Kim Oanh – một
đầu mối chuyên gom bơ mini – cho biết: “Tôi chỉ nhận đơn sỉ từ 20kg trở lên, vì
loại này khan hàng, không đủ bán lẻ. Có ngày gom được 100kg nhưng vẫn không đủ
đáp ứng cho thương lái”.
Theo chị Oanh, giống bơ này không được trồng đại trà
mà chỉ ghép từ giống bơ 034 lên các cây bơ khác trong vườn. “Mỗi hộ trồng vài
cây cho vui, nên ra hàng nhỏ giọt. Quả đẹp, không hạt, ăn dẻo dẻo nên người ta
săn đón như đặc sản”, chị nói.
Chị Nguyễn Thanh Huyền, nhân viên văn phòng tại quận
3 (TP HCM), cho biết chị từng mua 2kg bơ ngón tay với giá 140.000 đồng/kg trên
mạng xã hội. “Tôi thích loại này vì gọn nhẹ, cho con ăn cũng tiện. Ruột vàng,
không hạt, cắt ra là ăn luôn, khỏi tốn công”, chị nói.
Chị Huyền chia sẻ thêm: “So với bơ thường thì đắt thật,
nhưng mình ăn thấy không bị béo ngậy gắt, vị lại ngọt nhẹ nên rất hợp gu. Nếu
có điều kiện, tôi vẫn mua để đổi vị, chứ không phải ngày nào cũng ăn”.
Trái lại, anh Trần Minh Tài – sống tại quận 1 TP HCM– lại
không mấy ấn tượng sau khi mua thử 1kg từ một tiểu thương rao trên mạng: “Tôi
nghĩ là do trào lưu. Bơ ăn cũng được, nhưng ruột không dẻo bằng bơ 034, lại hao
vì nhỏ xíu. Ăn xong thấy hơi... hụt hẫng”.
Loại bơ này chỉ to bằng ngòn tay, ăn ngọt và ngon.
Anh Tài đánh giá mức giá 150.000 đồng/kg là “hơi
phóng đại”: “Nếu chỉ vì không hạt mà đội giá lên gấp 3-4 lần thì chưa thuyết phục.
Tôi nghĩ người tiêu dùng cần tỉnh táo hơn, đừng mua theo trào lưu rồi lại thất
vọng”.
Cùng góc nhìn thực tế, anh Nguyễn Văn Hòa – một
thương lái chuyên đổ buôn trái cây tại TP HCM – cho biết: “Tôi cũng từng gom thử
vài chuyến bơ ngón tay, bán được nhưng không mạnh bằng bơ Booth hay bơ 034. Loại
này ăn thử thì thích, mua lần hai thì thấy bình thường"
Ở đầu nguồn cung, ông Trần Đức Long – nhà vườn tại Đắk
Nông – đang sở hữu hơn chục cây bơ đực trong vườn cho biết: “Giống này khó
chăm, năng suất thấp nên tôi không mở rộng thêm. Trồng đại trà rồi không bán được
thì cũng khổ như bao lần”.
Giữa lúc thị trường nông sản liên tục biến động, sự
xuất hiện của các loại trái cây “độc lạ” như bơ ngón tay phần nào đáp ứng nhu cầu
khám phá của người tiêu dùng. Tuy nhiên, với giá bán cao và sản lượng thấp.
Khi người trồng còn dè chừng, thương lái phân vân,
người mua phân hóa – bơ ngón tay có thể vẫn sẽ giữ được sức hút… nhưng chỉ dành
cho một nhóm nhỏ thích trải nghiệm hơn là số đông tiêu dùng hàng ngày.
Không thể phủ nhận bơ ngón tay là một điểm nhấn thú
vị trên thị trường nông sản hiện nay – nhỏ, lạ, không hạt và “có câu chuyện để
kể”. Tuy nhiên, trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng tỉnh táo, sự khác biệt
về hình thức thôi là chưa đủ.
Khi cả người trồng, người bán và người ăn đều chưa
thực sự “gật đầu” như một giống bơ chiến lược lâu dài, thì có lẽ, bơ ngón tay vẫn
sẽ chỉ là một “món đặc sản theo mùa” – được săn lùng trong chốc lát, nhưng khó
có thể trở thành thói quen tiêu dùng rộng rãi.
Vải thiều đầu mua đang được rao bán với mức giá cao nhất trong vòng 3 năm qua, lên tới gần 80.000 đồng/kg tại các chợ Hà Nội. Trong khi tiểu thương kỳ vọng được mùa, được giá thì nhiều người tiêu dùng "dè xẻn" mua ít về nếm thử.
Quả vải thiều bắt đầu xâm nhập vào thị trường Nhật Bản vào tháng 6/2020 và ngay lập tức được người tiêu dùng Nhật Bản và người Việt Nam sinh sống tại đây đón nhận rất nồng nhiệt.
Thời điểm này, nhiều địa phương, hợp tác xã, DN trên cả nước đã sẵn sàng phương án, đảm bảo các điều kiện xuất khẩu hàng trăm nghìn tấn trái cây sang những thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, EU…
Ngày 11/6, tỉnh Sóc Trăng đã ra quyết định xử phạt hành chính 105 triệu đồng đối với ba cửa hàng thuộc Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam do hoạt động kinh doanh thực phẩm khi chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm còn hiệu lực.
Lực lượng Quản lý thị trường TP Hà Nội vừa phát hiện và tạm giữ gần 400 sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc tại cửa hàng Tinna Lê Make Up trên phố Hàng Cá, quận Hoàn Kiếm.
Lực lượng Quản lý thị trường tại Ninh Bình và Ninh Thuận vừa liên tiếp phát hiện, xử lý các vụ vi phạm nghiêm trọng liên quan đến kinh doanh hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc và giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng, với tổng trị giá hàng vi phạm gần 400 triệu đồng.
Ngày 11/6, Đội Quản lý thị trường số 5 (Chi cục QLTT tỉnh Kiên Giang) cho biết, đã kiểm tra đột xuất một cơ sở kinh doanh tại xã Đông Hòa, huyện An Minh và phát hiện dấu hiệu sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ với tang vật trị giá gần 80 triệu đồng.
Ngày 11/6, Chi Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Giang cho biết, liên tiếp trong các ngày đầu tháng 6/2025, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Hà Giang đã phát hiện và xử lý hàng loạt vụ vi phạm liên quan đến kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh.
Là tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhân Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và hưởng ứng “Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá” diễn ra trong tháng 5 tại Việt Nam, ông Dương Đình Giám - Chủ tịch VICOPRO chia sẻ nhiều hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về tác hại thuốc lá, đặc biệt trong giới trẻ.