Không hạt, ruột vàng, quả nhỏ tí như ngón tay út – giống bơ “mini” độc lạ đang tạo cơn sốt, khiến người mua kẻ khen, người lại dè chừng.
Thị trường trái cây đang xuất hiện một cái tên gây
chú ý – bơ ngón tay, hay còn gọi là bơ đực – với kích thước chỉ nhỏ bằng ngón
tay út, không hạt, ruột vàng bắt mắt. Tại TP HCM, loại bơ “tí hon” này đang được
săn đón với giá bán lên tới 150.000 đồng/kg, trong khi bơ thường chỉ dao động từ
20.000 – 40.000 đồng/kg.
Trái ngược với sức nóng ở miền Nam, tại
Hà Nội, bơ ngón tay gần như vắng bóng trên các kệ hàng truyền thống. Chị Ngô Thị Thảo, tiểu thương tại chợ Thành Công (quận Ba Đình), chia sẻ: “Loại bơ này chưa
nhiều người biết đến nên không bán chạy. Tôi từng nhập thử vài mẻ, nhưng khách
nhìn nhỏ quá lại tưởng bơ non, không dám mua”.
Hiện tại, bơ đực chỉ xuất hiện rải rác trên chợ mạng
và sàn online, với mức giá từ 85.000 – 100.000 đồng/kg, chủ yếu phục vụ nhóm
khách tò mò muốn thử hàng lạ. Một số người bán cho biết phải kèm ảnh chụp cận cảnh,
mô tả kỹ “không hạt, ruột vàng, ăn dẻo” thì khách mới cân nhắc chốt đơn.
Theo ghi nhận, bơ đực chỉ xuất hiện rải rác trên chợ mạng và sàn online, với mức giá từ 85.000 – 100.000 đồng/kg.
Tại huyện Krông Búk (Đắk Lắk), chị Trần Kim Oanh – một
đầu mối chuyên gom bơ mini – cho biết: “Tôi chỉ nhận đơn sỉ từ 20kg trở lên, vì
loại này khan hàng, không đủ bán lẻ. Có ngày gom được 100kg nhưng vẫn không đủ
đáp ứng cho thương lái”.
Theo chị Oanh, giống bơ này không được trồng đại trà
mà chỉ ghép từ giống bơ 034 lên các cây bơ khác trong vườn. “Mỗi hộ trồng vài
cây cho vui, nên ra hàng nhỏ giọt. Quả đẹp, không hạt, ăn dẻo dẻo nên người ta
săn đón như đặc sản”, chị nói.
Chị Nguyễn Thanh Huyền, nhân viên văn phòng tại quận
3 (TP HCM), cho biết chị từng mua 2kg bơ ngón tay với giá 140.000 đồng/kg trên
mạng xã hội. “Tôi thích loại này vì gọn nhẹ, cho con ăn cũng tiện. Ruột vàng,
không hạt, cắt ra là ăn luôn, khỏi tốn công”, chị nói.
Chị Huyền chia sẻ thêm: “So với bơ thường thì đắt thật,
nhưng mình ăn thấy không bị béo ngậy gắt, vị lại ngọt nhẹ nên rất hợp gu. Nếu
có điều kiện, tôi vẫn mua để đổi vị, chứ không phải ngày nào cũng ăn”.
Trái lại, anh Trần Minh Tài – sống tại quận 1 TP HCM– lại
không mấy ấn tượng sau khi mua thử 1kg từ một tiểu thương rao trên mạng: “Tôi
nghĩ là do trào lưu. Bơ ăn cũng được, nhưng ruột không dẻo bằng bơ 034, lại hao
vì nhỏ xíu. Ăn xong thấy hơi... hụt hẫng”.
Loại bơ này chỉ to bằng ngòn tay, ăn ngọt và ngon.
Anh Tài đánh giá mức giá 150.000 đồng/kg là “hơi
phóng đại”: “Nếu chỉ vì không hạt mà đội giá lên gấp 3-4 lần thì chưa thuyết phục.
Tôi nghĩ người tiêu dùng cần tỉnh táo hơn, đừng mua theo trào lưu rồi lại thất
vọng”.
Cùng góc nhìn thực tế, anh Nguyễn Văn Hòa – một
thương lái chuyên đổ buôn trái cây tại TP HCM – cho biết: “Tôi cũng từng gom thử
vài chuyến bơ ngón tay, bán được nhưng không mạnh bằng bơ Booth hay bơ 034. Loại
này ăn thử thì thích, mua lần hai thì thấy bình thường"
Ở đầu nguồn cung, ông Trần Đức Long – nhà vườn tại Đắk
Nông – đang sở hữu hơn chục cây bơ đực trong vườn cho biết: “Giống này khó
chăm, năng suất thấp nên tôi không mở rộng thêm. Trồng đại trà rồi không bán được
thì cũng khổ như bao lần”.
Giữa lúc thị trường nông sản liên tục biến động, sự
xuất hiện của các loại trái cây “độc lạ” như bơ ngón tay phần nào đáp ứng nhu cầu
khám phá của người tiêu dùng. Tuy nhiên, với giá bán cao và sản lượng thấp.
Khi người trồng còn dè chừng, thương lái phân vân,
người mua phân hóa – bơ ngón tay có thể vẫn sẽ giữ được sức hút… nhưng chỉ dành
cho một nhóm nhỏ thích trải nghiệm hơn là số đông tiêu dùng hàng ngày.
Không thể phủ nhận bơ ngón tay là một điểm nhấn thú
vị trên thị trường nông sản hiện nay – nhỏ, lạ, không hạt và “có câu chuyện để
kể”. Tuy nhiên, trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng tỉnh táo, sự khác biệt
về hình thức thôi là chưa đủ.
Khi cả người trồng, người bán và người ăn đều chưa
thực sự “gật đầu” như một giống bơ chiến lược lâu dài, thì có lẽ, bơ ngón tay vẫn
sẽ chỉ là một “món đặc sản theo mùa” – được săn lùng trong chốc lát, nhưng khó
có thể trở thành thói quen tiêu dùng rộng rãi.
Vải thiều đầu mua đang được rao bán với mức giá cao nhất trong vòng 3 năm qua, lên tới gần 80.000 đồng/kg tại các chợ Hà Nội. Trong khi tiểu thương kỳ vọng được mùa, được giá thì nhiều người tiêu dùng "dè xẻn" mua ít về nếm thử.
Quả vải thiều bắt đầu xâm nhập vào thị trường Nhật Bản vào tháng 6/2020 và ngay lập tức được người tiêu dùng Nhật Bản và người Việt Nam sinh sống tại đây đón nhận rất nồng nhiệt.
Thời điểm này, nhiều địa phương, hợp tác xã, DN trên cả nước đã sẵn sàng phương án, đảm bảo các điều kiện xuất khẩu hàng trăm nghìn tấn trái cây sang những thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, EU…
Nhằm đảm bảo sức khỏe tại vùng thiên tai, Bộ Y tế khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm. Các nguồn cấp nước như: giếng khoan, giếng khơi bị ngập úng, phải được lọc và khử trùng trước khi sử dụng.
Mới đây, hệ thống Safety Gate của Liên minh Châu Âu (EU) công bố cảnh báo về một món đồ chơi trẻ em thuộc thương hiệu HOBI TOYS xuất xứ từ Việt Nam đã bị cơ quan chức năng Slovakia thu hồi khẩn cấp do nguy cơ gây nghẹt thở cho trẻ nhỏ.
Những cặp nhẫn cưới, nhẫn cầu hôn khắc tên riêng, ngày kỷ niệm hay thiết kế độc bản kể lại câu chuyện, cảm xúc cả hành trình yêu đang trở thành xu hướng lựa chọn của các đôi trẻ.
Trong đô thị, các con đường ngập nước là mối nguy hiểm tiềm tàng với xe hơi. Nước lọt vào khoang máy có thể dẫn tới hiện tượng thủy kích kéo theo đó là hóa đơn sửa chữa lên đến hàng trăm triệu đồng.
Tại các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hàn Quốc… người tiêu dùng ưu tiên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa Việt.
Ngay cả khách du lịch đến Việt Nam cũng mong muốn mang về những món quà lưu niệm mang dấu ấn cá nhân và văn hóa Việt. Đây là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt, đáp ứng thị hiếu trong nước và xuất khẩu.
"Người tiêu dùng (NTD) cần tăng hiểu biết trong lựa chọn sản phẩm. Các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính chủ động hơn để bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của mình”, ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khuyến nghị.