hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Bị cha mẹ nghèo khó bán đi khi còn là trẻ sơ sinh, Niu Gensheng đã vượt qua nhiều khó khăn để đạt đến đỉnh cao của một doanh nghiệp "mang tính cách mạng" trên toàn châu Á.
Niu Gensheng, 67 tuổi, là người sáng lập tập đoàn khổng lồ Mengniu Dairy và là người tạo ra Aice - một thương hiệu kem phổ biến khắp Đông Nam Á.
Sinh ra trong cảnh nghèo khó ở Nội Mông, một vùng phía bắc Trung Quốc, cha mẹ của Niu đã phải vật lộn để kiếm sống. Không thể chăm sóc con trai, họ đã bán cậu cho một người nông dân chăn nuôi với giá 7 USD ngay sau khi cậu bé chào đời.
Năm 8 tuổi, cha nuôi của Niu Gensheng mất hết tài sản buộc Niu phải quét đường và làm những công việc vô cùng vất vả cùng ông. Một thời gian ngắn sau, cả cha mẹ nuôi của Niu đều qua đời.
Năm 1983, Niu bắt đầu làm công nhân rửa bình tại một nhà máy sữa địa phương tên Yili. Sau này, công ty đó trở thành một trong những công ty sữa hàng đầu Trung Quốc. Trong thập kỷ tiếp theo, ông đã trở thành giám đốc xưởng và có được kiến thức sâu rộng về quy trình sản xuất sữa.
Đến năm 1992, Niu Gensheng được thăng chức làm Phó chủ tịch sản xuất và vận hành tại Yili. Ông được cho là kiếm được mức lương hơn 140.000 USD/năm. Sau đó, vì cạnh tranh khốc liệt tại công ty, ông buộc phải từ chức.
Sau khi từ chức, Niu đã sử dụng kinh nghiệm và nguồn lực của mình để thành lập Mengniu Dairy vào năm 1999 với số vốn 1,4 triệu USD. Vào thời điểm đó, công ty cũ của ông là Yili đã có tài sản trị giá 164 triệu USD.
Chiến lược tiếp thị độc đáo của Niu tập trung vào thị trường nông thôn, sử dụng quảng cáo bằng tiếng địa phương và giá thấp để thu hút khách hàng. Đến năm 2004, doanh thu của Mengniu đạt 7,2 tỷ nhân dân tệ (985 triệu USD) và năm sau đã vượt qua Yili để trở thành thương hiệu sữa hàng đầu Trung Quốc. Niu cho rằng thành công của mình là nhờ “phản bội lại lẽ thường” trong kinh doanh.
Sau khi xây dựng đế chế sữa vững chắc, Niu để mắt tới thị trường Đông Nam Á, nơi mà nhiều doanh nhân khác đã bỏ qua. Năm 2015, ông ra mắt Aice - một thương hiệu kem nhắm vào thị trường Indonesia.
Doanh nhân Niu áp dụng cùng một chiến lược tập trung vào lợi nhuận nhỏ và khối lượng lớn, giúp “kem chất lượng trở nên phù hợp với túi tiền của mọi người”.
Aice giới thiệu những hương vị phổ biến như kem cà phê sữa dừa và sầu riêng, đáp ứng sở thích văn hóa và tôn giáo địa phương. Họ cũng cung cấp tủ đông miễn phí và trợ cấp tiền điện cho các cửa hàng nhỏ để hỗ trợ những người bán hàng địa phương.
Ngày nay, Aice hoạt động tại hơn 1.200 quận trên khắp Indonesia với doanh thu hàng năm vượt quá 3 tỷ nhân dân tệ (410 triệu USD), có vị thế là thương hiệu kem hàng đầu Đông Nam Á.
Ông Niu mô tả triết lý kinh doanh của mình là: “Cuộc cách mạng tiêu dùng thực sự không phải là làm cho người giàu trở nên xa hoa hơn, mà là cho phép người nghèo sống một cách có phẩm giá”.
Bên cạnh thành công trong kinh doanh, ông Niu còn tích cực tham gia vào hoạt động từ thiện, tài trợ cho trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo ở Nội Mông và giúp xây dựng trường học trên khắp Trung Quốc. Hành trình khởi nghiệp của ông đã thu hút sự chú ý rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc, truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ.
© vietpress.vn