Bộ Công Thương: Đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho tiêu dùng quý 2

Thứ tư, 25/05/2022, 16:11 PM

Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối thực hiện kế hoạch phân giao tổng nguồn và hạn mức nhập khẩu tối thiểu bổ sung đã được giao trong quý 2 nhằm bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu.

xangsinhhoc141117

Dự trữ đảm bảo xăng dầu phục vụ sản xuất và tiêu dùng. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đại diện Bộ Công Thương cho biết đã xây dựng các phương án nhằm đảm bảo đủ nguồn cung, đáp ứng nhu cầu xăng dầu trong nước các tháng 5 và 6.

Dự kiến nhu cầu xăng dầu quý 2/2022 khoảng 5,2 triệu m3. Tổng nhu cầu xăng dầu cho thị trường trong nước cả năm 2022 là khoảng 20,6 triệu m3.

Trong khi đó, nguồn cung xăng dầu dự kiến quý 2 khoảng 6,7 triệu m3, bao gồm: Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn dự kiến là 1,8 triệu m3, Nhà máy lọc dầu Bình Sơn dự kiến là 1,9 triệu m3. 

Ngoài ra, nguồn nhập khẩu khoảng 1,5 triệu m3 (chưa tính đến việc doanh nghiệp phải thực hiện theo Quyết định số 242/QĐ-BCT là 800.000 m3/tháng tương đương cả quý 2 là 2,4 triệu m3) và nguồn tồn kho từ quý 1 chuyển sang (1,5 triệu m3).

Với nguồn cung như trên sẽ đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của quý 2 và tồn kho gối đầu sang quý 3 khoảng 1,5 triệu m3.

Cũng theo đại diện Bộ Công Thương, để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước trong thời gian tới, đáp ứng nhu cầu của thị trường để phục hồi kinh tế, Bộ đã chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối thực hiện kế hoạch phân giao tổng nguồn và hạn mức nhập khẩu tối thiểu bổ sung đã được giao trong quý 2 nhằm bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu liên tục cho thị trường trong nước phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp.

Trên cơ sở báo cáo kế hoạch cụ thể sản xuất, cung ứng xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, cân đối với nhu cầu tiêu thụ trong nước điều chỉnh phân giao hạn mức nhập khẩu xăng dầu cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong 6 tháng cuối năm 2022.

Cùng với đó, liên bộ sẽ phối hợp điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp duy trì nguồn cung và hạn chế các hành vi đầu cơ găm hàng hoặc buôn lậu xăng dầu qua biên giới sang các nước lân cận.

Nhà chức trách cũng chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường trên toàn quốc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ ở khâu bán lẻ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định./.

Đức Duy (Vietnam+)

Theo vietnamplus.vn

largeer