Bí thư TPHCM: Phải tính đến độ an toàn, không thể mở ra rồi đi theo xử lý

Thứ ba, 07/09/2021, 10:18 AM

Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu, các hoạt động cần đảm bảo an toàn với dịch Covid-19 trước khi mở lại. Thành phố không thể mở ra rồi chạy theo xử lý.

Chiều 6/9, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chủ trì Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM mở rộng lần thứ 45. Hội nghị đã tập trung đánh giá kết quả của 2 tuần thực hiện các biện pháp tăng cường giãn cách xã hội, cùng những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 suốt thời gian qua.

Đánh giá về quãng thời gian 15 ngày vừa qua, Bí thư Thành ủy TPHCM thẳng thắn nhìn nhận, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, địa bàn vẫn còn những sơ suất, thiếu sót đến từ những nguyên nhân cả khách quan và chủ quan. Trong đó, cấp ủy, chính quyền một số nơi chưa nắm chắc địa bàn, tình hình dân cư, dịch bệnh.

Tiếp tục giãn cách sau ngày 6/9

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, thông tin sau ngày 6/9, toàn địa bàn TPHCM cơ bản tiếp tục thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội như hiện tại. Tuy nhiên, thành phố có 2 điều chỉnh theo chiều hướng nới lỏng dần.

Thay đổi thứ nhất là các siêu thị sẽ được mở cửa đến từng xã, phường, thị trấn. Người dân ở "vùng xanh" sẽ được đi chợ một lần/tuần. Quận 7, huyện Củ Chi, các quận, huyện thuộc "vùng xanh" có thể quy định đi chợ 2 lần/tuần nếu đủ điều kiện.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM.

Thay đổi thứ hai là thành phố sẽ thí điểm mở lại một số dịch vụ bán hàng mang về tại một số khu vực thuộc "vùng xanh".

Ông Phan Văn Mãi cho biết, thành phố đang xây dựng, hoàn thiện kế hoạch phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế sau ngày 15/9. UBND TPHCM đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng kế hoạch này.

Đối với nhóm việc cụ thể, ông Phan Văn Mãi cho biết, địa bàn tiếp tục tập trung cho công tác xét nghiệm, bổ sung xét nghiệm lực lượng làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm soát, đồng thời tập trung xét nghiệm nhanh, cuốn chiếu làm sạch địa bàn.

Chủ tịch UBND TPHCM thông tin thêm, thành phố sẽ quản lý thật chắc các F0 điều trị tại nhà thông qua phần mềm. Sau đó, các F0 sẽ được hướng dẫn tự chăm sóc, tư vấn tâm lý và được hỗ trợ thuốc, oxy, trang thiết bị y tế kịp thời.

Không thể mở ra rồi đi theo xử lý

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Nên cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã thống nhất kiến nghị của Ban cán sự Đảng UBND thành phố về các chiến lược tiếp tục phòng chống dịch, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện bình thường mới.

Trong đó, Bí thư Thành ủy TPHCM lưu ý, các hoạt động không được mở lại khi chưa có kế hoạch an toàn. Mức độ an toàn trước dịch bệnh cần được đảm bảo trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh.

"Khi thực hiện bất cứ việc gì cũng phải tính đến độ an toàn. Không thể mở ra rồi đi theo xử lý", ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM chiều 6/9 (Ảnh: Thành ủy TPHCM).

Hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM chiều 6/9 (Ảnh: Thành ủy TPHCM).

Người đứng đầu Đảng bộ thành phố yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND TPHCM tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn thiện từng chiến lược cụ thể, mang tính khoa học và thực tiễn hơn. Trong đó, các bước của chiến lược cần làm chắc chắn, kỹ lưỡng.

Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Văn Nên đề nghị, các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy viên được phân công, tiếp tục thực hiện công việc được giao, bám sát "pháo đài". Các quận, huyện, thành phố Thủ Đức, cùng phường, xã cần kiện toàn lại Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19, thực hiện tốt các nhiệm vụ, có kế hoạch phân công và thời gian cụ thể cho từng phần việc.

Liên quan đến việc thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch bệnh, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu địa phương cần bám sát hướng dẫn của Bộ Y tế về tiêu chí kiểm soát dịch Covid-19 tại TPHCM. Ban Thường vụ Thành ủy đồng ý với đề xuất của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch TPHCM chọn Quận 7 và huyện Củ Chi làm mũi đột phá, dẫn đầu, thí điểm thực hiện các giải pháp chiến lược chuẩn bị cho giai đoạn sau 15/9.

Kết luận tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, cần chuẩn bị tâm thế cho người dân, chuẩn bị thói quen, tạo lập lối sống chậm trong điều kiện bình thường mới. Trong bối cảnh đó, thành phố cần đặc biệt lưu ý vấn đề đảm bảo an sinh xã hội.

"Đừng để gạo một nơi, người một ngả. Đừng để có tiền mà không đưa đến được cho dân, không thể để như vậy được", ông Nguyễn Văn Nên quán triệt.

Quang Huy

Theo dantri.com.vn

largeer