Nestlé Việt Nam ngừng quảng cáo Milo liên quan Viện Dinh dưỡng
Nestlé Việt Nam tạm ngừng quảng cáo Milo liên quan Viện Dinh dưỡng, chờ hướng dẫn từ Bộ Y tế và được yêu cầu rà soát toàn bộ hoạt động quảng bá sản phẩm.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Liên quan đến dấu hiệu quảng cáo sai sự thật của sản phẩm “thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo”, hồ sơ vụ việc đã được chuyển sang Cơ quan Cảnh sát điều tra. Nestlé Việt Nam phản hồi ra sao?
Ngày 29/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã có báo cáo gửi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và UBND tỉnh Đồng Nai, chính thức thông tin về kết quả kiểm tra liên ngành đối với hoạt động quảng cáo của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam.
Theo đó, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Đồng Nai kết luận sản phẩm “thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo” có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. Toàn bộ hồ sơ vụ việc cùng tài liệu liên quan đã được chuyển sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai để tiếp tục xác minh và xử lý theo quy định pháp luật.
Ngay sau khi thông tin được công bố, Nestlé Việt Nam phát đi thông cáo báo chí, khẳng định: “Sản phẩm ‘thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo’ luôn tuân thủ đầy đủ các quy định về chất lượng và an toàn thực phẩm. Các thông tin liên quan đến nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng thể hiện trên bao bì được thực hiện theo đúng quy trình pháp luật hiện hành”.
Nestlé cũng yêu cầu các đối tác truyền thông ngừng đăng tải nội dung quảng cáo liên quan và đang lên kế hoạch thay đổi bao bì sản phẩm, dự kiến ra mắt vào tháng 9/2025.
Theo tài liệu từ phía Sở Y tế Đồng Nai, hai sản phẩm Nestlé Milo được công ty tự công bố gồm: “Thực phẩm bổ sung thức uống lúa mạch Nestlé Milo sữa 3 trong 1” (ngày 27/12/2021) và “Thực phẩm bổ sung thức uống lúa mạch Nestlé Milo” (ngày 10/8/2022).
Tuy nhiên, thông tin sử dụng dữ liệu nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia chỉ được in trên nhãn sản phẩm “thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo” không nằm trong hai bản công bố nói trên. Công ty xác nhận chỉ một sản phẩm duy nhất sử dụng thông tin này.
Ngoài ra, Nestlé cung cấp văn bản xác nhận từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia ngày 25/1/2024, liên quan đến nghiên cứu đánh giá hiệu quả kết hợp sản phẩm Milo và giáo dục thể chất đối với học sinh tiểu học. Kết luận nghiên cứu cho thấy có cải thiện các tố chất thể lực sau 3 tháng sử dụng sản phẩm.
Đại diện đoàn kiểm tra liên ngành cho biết, vấn đề nằm ở cách truyền đạt thông tin trên bao bì và quảng cáo, có thể gây hiểu nhầm về công dụng sản phẩm như một thực phẩm chức năng hoặc sản phẩm có tác động lâm sàng đã được chứng minh rõ ràng. Dù có nghiên cứu hỗ trợ, nhưng cách diễn đạt mang tính khẳng định hiệu quả có thể vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm bổ sung.
Ngày 28/5, Sở Y tế Đồng Nai đã họp với các sở, ngành để rà soát toàn bộ hồ sơ và thống nhất: “Vụ việc có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, đề nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra”.
Trước đó, ngày 15/5, Sở Y tế Đồng Nai đã chỉ đạo lực lượng thanh tra phối hợp làm việc với đại diện Nestlé Việt Nam tại TP Biên Hòa, rà soát tất cả sản phẩm, hình ảnh bao bì, nội dung quảng cáo và các tài liệu liên quan đến nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng.
Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã tiếp
nhận vụ việc và đang làm rõ các dấu hiệu vi phạm. Nếu phát hiện hành vi quảng
cáo sai sự thật, doanh nghiệp có thể bị xử lý hành chính nặng hoặc thậm chí
hình sự, theo quy định tại Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017) về tội
“quảng cáo gian dối”.
Theo luật sư Hoàng Văn Hà (Công ty luật ARC Hà Nội), trường hợp Nestlé, nếu bị xác định có hành vi quảng cáo sai sự thật hoặc gây hiểu nhầm về tính năng sản phẩm, sẽ gây tác động lớn đến niềm tin của người tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm dành cho trẻ em - một phân khúc nhạy cảm và yêu cầu khắt khe về đạo đức kinh doanh.
“Dù doanh nghiệp có thể không cố ý, nhưng nếu thông tin quảng cáo khiến người tiêu dùng hiểu lầm công dụng thực tế thì vẫn có thể bị xử phạt nặng, đặc biệt là trong giai đoạn cơ quan chức năng đang siết chặt các hành vi gian lận thương mại, quảng cáo sai lệch”, luật sư Hà cảnh báo.