Bánh trung thu - nỗi lo về chất lượng, giá cả

Thứ tư, 04/09/2019, 09:59 AM

Còn nửa tháng nữa mới tới Tết Trung thu nhưng các gian hàng trưng bày sản phẩm và các thương hiệu bán hàng online đã trở nên nhộn nhịp, các phương tiện truyền thông cũng bắt đầu đưa tin, quảng cáo. Tuy nhiên, so với các năm trước, thị trường bánh trung thu năm nay không sôi động bằng các năm rồi. Điển hình như tại TP. Cần Thơ, các quầy hàng bán bánh trung thu chỉ bằng 1/3.

Bánh trung thu thủ công cạnh tranh với bánh thương hiệu

Một trong những lý do khiến thị trường bánh trung kém sôi động là vì đa số người già đều quay lưng với đồ ngọt. Hai là, bên cạnh những lò bánh hiện đại, còn có nhiều khách sạn, nhà hàng, tư gia sản xuất bằng quy trình thủ công (handmade). Sản phẩm làm ra, họ tự bán hàng trên mạng thay vì phải ra lô, tiền thuê mặt bằng quá cao. Do vậy mà các quầy hàng truyền thống dần dần mất khách.

Trung thu là ngày Tết truyền thống, nhà nào cũng muốn có một vài chiếc bánh thơm ngon, đẹp mắt về dâng cúng ông bà, sau đó cả nhà quây quần cùng nhau thưởng thức. Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn thận trọng vì phân vân không biết nên chọn bánh nào, loại nào, dòng bánh nào?

Sau những buổi trà dư tửu hậu, mấy anh bạn về hưu thân thiết với tôi tỏ ý băn khoăn: Năm nay bánh trung thu có quá nhiều thương hiệu, nhiều cơ sở sản xuất đa dạng và phong phú, từ dòng bánh truyền thống đến hiện đại đua nhau quảng cáo. Ngoài ra, thị trường bánh trung thu năm nay càng sôi động hơn nhờ xuất hiện nhiều loại mới lạ như: Bánh làm từ dưa lưới Nhật, từ cà rốt, cà chua, dâu tằm Đà Lạt…

Điều làm cho nhiều người hoang mang là năm nay, bánh trung thu  làm tại tư gia xuất hiện quá nhiều nên cơ quan chức năng không thể nào kiểm tra tỉ mỉ được chất bảo quản, nguyên liệu sử dụng. Đáng quan ngại nhất là loại bánh có nguồn gốc từ Trung Quốc xuất hiện cũng nhiều, bán với giá quá rẻ (từ 120.000-150.000 đồng/set, loại mini 6-8 bánh) khiến cho thị trường trở nên bát nháo.

Một bà giáo nghỉ hưu, có nhiều kinh nghiệm chọn bánh trung thu cũng lên tiếng: “Tôi thấy cơ sở sản xuất nào cũng sử dụng nhiều mỹ từ đắt giá nhất để quảng cáo cho thương hiệu của mình như: Cơ sở luôn đặt chất lượng lên hàng đầu; bánh dùng 100% nguyên liệu thực vật tự nhiên cao cấp; tuyệt phẩm kết tinh từ sản vật tinh túy; bánh đẳng cấp, hương vị thanh tao thuần khiết; chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn quy định thực phẩm của cả nước…”

Hiện trạng nói trên khiến cho nhiều người cảm thấy như lạc vào mê hồn trận, không phân biệt được đâu là thật, giả!

Các quầy hàng bánh trung thu trên đường Hai Bà Trưng, TP. Cần Thơ.

Các quầy hàng bánh trung thu trên đường Hai Bà Trưng, TP. Cần Thơ.

Người tiêu dùng hoang mang trước “rừng” bánh trung thu không kiểm soát được

Tôi thiết nghĩ quảng cáo, tiếp thị là rất cần thiết nhưng quảng cáo như thế nào để làm ấm lòng người mua? Chỉ có sự thân thiện, chân thành mới là thượng sách. Hiện nay, có nhiều kiểu tiếp thị nặng về hình thức như người mua bánh được tặng quà, các bao bì thường kèm theo những mỹ từ như kính chúc “Phúc, An, Khang, Lộc, Ninh”… Sao mà khách sáo quá! Theo tôi, quan trọng là bánh có ngon hay không? Có phù hợp với túi tiền người lao động hay không? Với giá niêm yết hiện nay, mỗi cái bánh có giá từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng, thậm  chí cả triệu đồng. Đúng là người nghèo không vói tay tới!

Trước một “rừng” bánh trung thu như hiện nay, thật tình mà nói tôi không thể nào đánh giá được đâu là chất lượng thật sự, vì ra chợ, người mua chỉ nhìn bề ngoài của chiếc bánh và bao bì trang trí mỹ thuật, còn ngon hay dở và an toàn vệ sinh thực phẩm chỉ có trời mới biết! Nói theo kiểu dân gian “Chúng tôi người phàm mắt thịt làm sao biết được bánh lành hay độc!”. Có người bảo muốn khỏi bị “lừa” chúng ta nên chọn những dòng bánh có thương hiệu lớn, nổi tiếng. Có người lại khuyên nên mua bánh ở các trung tâm thương mại hoặc các cửa hàng siêu thị. Ý kiến đó cũng có lý, nhưng đâu phải ai cũng có điều kiện để làm như thế.

 HUỲNH NGUYỆT

Theo NTD

largeer