hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Tự xưng Côn Lôn Đồng Tử, người đàn ông đã xây dựng vương quốc tu tiên online, lừa đảo số tiền lớn và xâm hại nhiều phụ nữ trầm cảm, mắc bệnh tâm lý.
Trong thế giới kỹ thuật số, nơi thuật toán quyết định những gì chúng ta thấy, có những kẻ đã tận dụng điểm yếu để dễ dàng trục lợi những người đang tổn thương. Một trong số đó là những phòng livestream với nhạc nền thanh tao, giọng nói ôn tồn, hứa hẹn lối thoát cho mọi khổ đau.
Đối với Vương Quyên, khi đang tuyệt vọng vì bệnh tình của mẹ, phòng livestream của người tự xưng là "Thiên Đạo Hồng Nguyên" hiện ra như phép màu. Cô không hề biết rằng mình đang bước vào cái bẫy được giăng sẵn, một vương quốc ảo được cai trị bởi gã đàn ông tự phong là thánh nhân để lừa tiền, lừa sắc và thao túng hàng nghìn "linh hồn" lạc lối.
Theo Tân Kinh Báo, khi Vương Quyên trở thành một trong 3.000 tín đồ của Thiên Đạo Hồng Nguyên, cô cảm thấy được an ủi tinh thần rất lớn. Mãi đến tháng 9/2025, 9 tháng kể từ khi "sư phụ" biến mất trên mạng xã hội, cô mới lướt thấy đoạn video từ trang Mạng Lưới Chống Tà Giáo Trung Quốc. Lúc này cô mới biết mình đã tham gia tổ chức phi pháp, những năm tháng tu hành, truyền giáo, cùng với hàng trăm ngàn nhân dân tệ (khoảng vài tỷ đồng) đã đầu tư, cuối cùng chỉ là giấc mộng.

Mới đây, Mạng Lưới Chống Tà Giáo Trung Quốc tiết lộ, đầu năm 2025, Công an tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) đã phá vụ án Thiên Đạo Hồng Nguyên. Kẻ cầm đầu là Thượng Tăng tự xưng "Côn Lôn Đồng Tử", "Ngọc Hoàng Đại Đế", "Tử Vi Thánh Nhân", đã lập hơn 600 tài khoản trên các nền tảng mạng, thu hút hơn 5 triệu lượt xem, lôi kéo hơn 3.000 thành viên.
Trong vài năm, Thượng Tăng đã xây dựng tổ chức trực tuyến với hơn 20.000 người theo dõi, lấy danh nghĩa tiêu tai giải nạn, trừ bệnh đuổi ma để cưỡng dâm 10 phụ nữ, lừa đảo hơn 5 triệu nhân dân tệ (khoảng gần 18,5 tỷ đồng).
Mồi nhử của Thiên Đạo Hồng Nguyên được ném ra tinh vi. Đối với cô gái trẻ Triệu Vũ Hân (26 tuổi) đang vật lộn với chứng trầm cảm sau sinh, đó là video ngắn chẩn đoán "từ trường" của cô có vấn đề.
Cỗ máy lừa đảo này vận hành như chiếc phễu đa cấp. Từ một tài khoản mồi như Minh Hiên, Bất Nhiễm, các nạn nhân tiềm năng được dẫn dụ đến các phòng livestream của những sư huynh cấp cao hơn như Thanh Phong. Tại đây, sân khấu hoàn hảo được dựng lên. Hàng loạt "bệnh hữu" chia sẻ những câu chuyện bi đát, còn những chim mồi liên tục bình luận "sư phụ nói đúng", "tu hành đã giúp tôi khỏi bệnh", tạo hiệu ứng cộng hưởng tâm lý mạnh mẽ. Nạn nhân như Triệu Vũ Hân trong nỗi cô đơn và tuyệt vọng, cảm thấy được thấu hiểu, được an ủi. Họ không biết rằng, chính sự đồng cảm đó là bước đầu tiên để bị thao túng.

Tài liệu vụ án cho thấy, tổ chức Thiên Đạo Hồng Nguyên có cấu trúc chặt chẽ, các thành viên gọi nhau là sư huynh, sư đệ, kẻ cầm đầu Thượng Tăng là sư tôn, bên dưới có đại sư huynh phụ trách quản lý nhóm, tổng chấp pháp giám sát quản lý bốn nền tảng livestream lớn, cùng với người phụ trách năm khu vực, có cả việc kiểm tra đánh giá.
Cấu trúc chặt chẽ thể hiện trong nhóm chat chính là sự huấn luyện ngày này qua ngày khác. Trong ký ức của Triệu Vũ Hân, các hoạt động hàng ngày trong nhóm giống như vở kịch được dàn dựng công phu xoay quanh việc tâng bốc sư phụ, củng cố sự phục tùng.
Mãi sau này khi thoát khỏi tổ chức, Triệu Vũ Hân mới ngẫm lại, giáo chúng của phái tu tiên online này đều là những người bình thường bị mắc kẹt trong những khó khăn của cuộc sống, như cô bị vấn đề cảm xúc quấy nhiễu, có người lo lắng cho bệnh tật của người thân, người chìm sâu trong vũng lầy hôn nhân hoặc sự nghiệp, cũng không thiếu những người trẻ hoang mang vô định.
Sau khi niềm tin được thiết lập, con đường tu tiên được mở ra, nó luôn bắt đầu bằng tiền. Khái niệm lạc tọa, nghi thức mời sư phụ đến nhà khai quang, truyền pháp được quảng bá như con đường duy nhất để được cứu rỗi. Để được lạc tọa, các tín đồ phải mua tượng với giá 2.000 nhân dân tệ (khoảng 7,4 triệu đồng), sau đó nộp thêm 5.000 nhân dân tệ (khoảng 18,4 triệu đồng) phí làm lễ, chưa kể chi phí đi lại và ăn ở cho sư phụ.
Nhưng buổi lễ mà họ mong đợi lại diễn ra trong thất vọng. Thánh nhân Thượng Tăng, người được mô tả là phiêu diêu như tiên, hiện ra trong hình hài gã đàn ông gầy gò, ăn mặc xuề xòa. Nghi lễ diễn ra chóng vánh, bí ẩn và giả tạo, sư phụ sau đó lại vội vã lên đường đến "cứu độ" tín đồ khác.
Đối với những người như cô Vương Quyên, cái giá còn đắt hơn nhiều. Để "gia hạn mạng sống" cho mẹ, cô đã đưa cho Thượng Tăng hàng trăm ngàn nhân dân tệ (khoảng vài tỷ đồng), để rồi nhận lại sự thật phũ phàng khi mẹ cô qua đời. Đáng nói, hình thức tu tiên trực tuyến này không chỉ lấy tiền, nó còn lấy đi cả hy vọng. Tệ hơn nữa, nó còn lợi dụng sự tuyệt vọng của nạn nhân để lừa sắc. Với những lời lẽ như "nhân duyên tiền kiếp", "truyền năng lượng", Thượng Tăng đã biến nhiều tín đồ nữ thành nô lệ tình dục.
Giáo sư Tiết Bằng từ Trung tâm Nghiên cứu các nhóm sùng bái và văn hóa tôn giáo Bắc Kinh thuộc Đại học Liên hợp Bắc Kinh cho hay, so với mô hình ngoại tuyến truyền thống, các tổ chức phi pháp kiểu gần giống tà giáo mới phát sinh dựa vào mạng lưới như Thiên Đạo Hồng Nguyên thể hiện những đặc điểm nổi bật là ẩn náu hơn, linh hoạt hơn, khó kiểm soát hơn, mang lại những thách thức mới cho công tác đấu tranh và quản trị, cần phải từng bước xây dựng cục diện quản trị phối hợp kết hợp giữa ngăn chặn và tháo gỡ.

Thượng Tăng tự xưng là tiên, là người đã đắc đạo thực chất ngoài đời chỉ là một nông dân hơn 50 tuổi, quê quán thành phố Hứa Xương, tỉnh Hà Nam, ít giao du với hàng xóm. Ngay cả gia đình ông ta, vợ và các con, cũng không hề tu hành vì "không có duyên".
Theo ông Nhạc Chí Quân, Phó đội trưởng Đội bảo vệ an ninh quốc gia thuộc Phân cục công an khu vực tích hợp thành thị - nông thôn thành phố Thương Khâu, tỉnh Hà Nam, Thượng Tăng là hình mẫu kinh điển của kẻ cầm đầu tà giáo, nhưng được nâng cấp cho thời đại số. Hắn đã xây dựng cỗ máy thao túng ba tầng. Tầng một là tạo dựng uy quyền, hắn tự phong cho mình những danh xưng thần thánh ("Côn Lôn Đồng Tử", "Ngọc Hoàng Đại Đế"), tạo ra hệ thống cấp bậc chặt chẽ với các cấp dưới, khiến các tín đồ cảm thấy mình là một phần của tổ chức bí mật và quyền năng.
Tầng hai là kiểm soát thông tin và cô lập, mọi thông tin đều được lọc qua các phòng livestream và nhóm chat kín. Các tín đồ được khuyến khích chỉ nghe năng lượng tích cực từ tổ chức và xa lánh những người hoài nghi.
Tầng ba là khai thác tâm lý, hắn nhắm vào những người đang ở đáy của sự tuyệt vọng (bệnh tật, trầm cảm, khủng hoảng cá nhân), đưa ra những lời giải thích siêu nhiên đơn giản cho các vấn đề phức tạp của họ, và bán cho họ "liều thuốc phiện" mang tên hy vọng. Hành vi lừa sắc chính là bước cuối cùng của sự kiểm soát, biến sự sùng bái thành sự lệ thuộc tuyệt đối về thể xác và tinh thần.

Ông Lý Thánh Uy, Trưởng phòng Công tố thứ nhất, Viện kiểm sát nhân dân quận Tuy Dương, thành phố Thương Khâu, tỉnh Hà Nam, cho biết thêm, tổ chức phi pháp này có cấp bậc rõ ràng, phân công cụ thể, cưỡng dâm phụ nữ, lừa đảo tiền bạc, hành vi của chúng cấu thành tội lợi dụng hội đạo môn phá hoại việc thi hành pháp luật, tội hiếp dâm, tội lừa đảo.
"Vụ án này không chỉ nói về lừa đảo, nó nói về những khoảng trống trong xã hội hiện đại. Tại sao người ta lại tìm đến Thiên Đạo Hồng Nguyên? Bởi vì họ không tìm thấy sự giúp đỡ ở những nơi khác. Hệ thống y tế có thể không chữa được bệnh nan y của người thân họ. Cộng đồng có thể không thấu hiểu được nỗi đau trầm cảm của họ. Xã hội có thể không cho họ sự nghiệp ổn định. Thượng Tăng đã khai thác triệt để sự cô đơn, nỗi sợ hãi và sự mất kết nối này. Đường dây tu tiên của hắn, dù là giả tạo lại mang đến cảm giác thuộc về cộng đồng, mục đích sống và một người nâng đỡ tinh thần. Đây là lời cảnh tỉnh rằng, khi các mạng lưới an sinh xã hội và hỗ trợ tâm lý truyền thống yếu đi, những kẻ cơ hội sẽ luôn xuất hiện để lấp vào khoảng trống đó", ông Lý Thánh Uy nói.
Sự sụp đổ của Thiên Đạo Hồng Nguyên không phải là dấu chấm hết. Như những chiếc đầu của con rắn Hydra, khi một tài khoản bị chặn, nhiều tài khoản khác lại mọc lên. Cuộc chiến chống lại các tà giáo online đang đối mặt với những thách thức chưa từng có. Chúng ẩn náu hơn, sử dụng ngôn ngữ đời thường để tránh các bộ lọc AI. Chúng linh hoạt hơn, nhanh chóng chuyển từ các nền tảng công khai sang các nhóm chat riêng tư. Pháp luật và các cơ chế quản lý của nền tảng dường như luôn đi sau một bước.
Vụ án này là hồi chuông báo động khẩn cấp, đòi hỏi giải pháp đa chiều, từ việc hoàn thiện luật pháp, tăng cường trách nhiệm của các nền tảng công nghệ, cho đến việc quan trọng hơn cả là xây dựng xã hội vững mạnh hơn về mặt tinh thần. Chỉ khi con người có đủ kiến thức khoa học, đủ sự hỗ trợ tâm lý và đủ các mối liên kết cộng đồng vững chắc, thị trường cho những thánh nhân giả mạo mới thực sự không còn.
URL: https://vietpress.vn/bang-nhom-tu-tien-lua-tien-khung-va-cuong-buc-phu-nu-tram-cam-d100350.html
© vietpress.vn