Ba liên minh khủng chạy đua đăng cai World Cup 2030

Thứ hai, 13/02/2023, 14:07 PM

Đã có ba liên minh cực kỳ tiềm năng chạy đua đăng cai World Cup 2030, còn Liên minh Đông Nam Á ra sao?

Cho đến nay đã có ba liên minh khủng chuẩn bị cho cuộc chạy đua đăng cai World Cup 2030, sau World Cup 2026 có 48 đội tham dự diễn ra tại Mỹ, Canada và Mexico.

Ba liên minh đều giàu tiềm năng, FIFA sẽ rất phải đau đầu lựa chọn, vì bản thân các khu vực liên minh đều có tính “xoay tua” và có cả tiềm lực mọi mặt.

Liên minh thứ nhất gồm Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Morocco và Ukraine. Liên minh thứ hai có Saudi Arabia, Hy Lạp và Ai Cập. Nay khu vực Nam Mỹ với bốn quốc gia Argentina, Uruguay, Chile và Paraguay đang khởi động chiến dịch chạy đua đăng cai có sự trợ giúp của các vị đứng đầu quốc gia là Tổng thống.

Việc Ronaldo về Saudi Arabia chơi bóng cũng nằm trong kế hoạch chạy đua tổ chức World Cup của quốc gia này. Ảnh: Getty

Việc Ronaldo về Saudi Arabia chơi bóng cũng nằm trong kế hoạch chạy đua tổ chức World Cup của quốc gia này. Ảnh: Getty

Liên minh Nam Mỹ còn “quy hoạch” cụ thể là trận khai mạc đá tại Buenos Aires, thủ đô của Argentina, còn trận chung kết đá tại Montevideo, thủ đô của Uruguay, nơi từng ghi dấu ấn đội Uruguay lên ngôi vô địch World Cup lần thứ nhất khi ở trận chung kết World Cup 1930 họ đánh bại hàng xóm Argentina 4-2.

Tổng thống Alberto Fernandez của Argnerina còn gợi ý liên minh Nam Mỹ nên kết hợp và cho phép Bolivia đứng vào liên minh.

Thuận lợi của Liên minh Nam Mỹ là bốn quốc gia này đều có thể nói cùng một thứ tiếng là Tây Ban Nha, kể cả nếu Bolivia được gia nhập liên minh.

Trong khi đó liên minh châu Âu gồm Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ukraine và Morocco lại có sự khác biệt lớn về ngôn ngữ và thậm chí thể chế xã hội.

Tương tự liên minh Saudi Arabia, Hy Lạp và Ai Cập cũng có những khác biệt.

Vòng chung kết World Cup đã trở thành “món hàng” béo bở cho nước chủ nhà lẫn FIFA. Tuy nhiên FIFA luôn có phương châm rất rõ là quốc gia đăng cai, đồng đăng cai phải có sức khỏe kinh tế mạnh, không vay mượn. Khi tổ chức xong World Cup mà rơi vào nợ nần hoặc khủng hoảng kinh tế là FIFA không chấp nhận.

Liên minh Nam Mỹ gồm Argentina, Chile, Uruguay và Paraguay đã chính thức vào guồng chạy đua. Ảnh: AFP

Liên minh Nam Mỹ gồm Argentina, Chile, Uruguay và Paraguay đã chính thức vào guồng chạy đua. Ảnh: AFP

Trong chuyến viếng thăm Đông Nam Á những lần gần đây, Chủ tịch FIFA Gianni Infantico ủng hộ Đông Nam Á hãy chuẩn bị chu đáo để tham gia vào các cuộc chạy đua đăng cai World Cup nhằm kích thích cơ sở hạ tầng và chất lượng bóng đá đi lên.

THANH HÀ

Theo plo.vn

largeer