Apple trình làng chip M3, M3 Pro, M3 Max, MacBook Pro và iMac mới

Thứ ba, 31/10/2023, 09:22 AM

Apple vừa giới thiệu máy tính MacBook Pro và iMac mới cùng ba chip mới để cung cấp sức mạnh cho chúng, đồng thời cho biết đã thiết kế lại bộ xử lý đồ họa (GPU), một phần quan trọng của chip mà Nvidia đang thống trị thị trường.

Chip M3, M3 Pro, M3 Max được sản xuất theo tiến trình 3 nanomet - Ảnh: Apple

Chip M3, M3 Pro, M3 Max được sản xuất theo tiến trình 3 nanomet - Ảnh: Apple

Các máy tính mới và chip M3, M3 Pro, M3 Max đã được ra mắt tại một sự kiện trực tuyến mang tên Nhanh đáng sợ.

Các máy tính đầu tiên được tích hợp dòng chip M3 gồm máy tính xách tay MacBook Pro 14 và 16 inch cũng như máy tính để bàn iMac 24 inch.

MacBook Pro 14 inch sẽ có giá khởi điểm 1.599 USD và phiên bản 16 inch có giá khởi điểm 2.499 USD. iMac mới với dòng chip M3 có giá khởi điểm 1.299 USD.

Apple cho biết M3, M3 Pro, M3 Max sẽ là dòng chip đầu tiên dành cho máy tính xách tay và máy tính để bàn sử dụng công nghệ sản xuất 3 nanomet, giúp chip có hiệu suất tốt hơn trên mỗi watt điện sử dụng.

Apple không nêu tên ai đang sản xuất chip, nhưng các nhà phân tích tin rằng đó là TSMC, tập đoàn Đài Loan sử dụng công nghệ tương tự để sản xuất chip cho iPhone 15 Pro và 15 Pro Max. TSMC là nhà sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới.

Theo báo cáo, Apple đã chứng kiến sự hồi sinh trong hoạt động kinh doanh máy Mac của mình, tăng gần gấp đôi thị phần lên gần 11% kể từ năm 2020 khi họ chia tay Intel và bắt đầu sử dụng chip được thiết kế tùy chỉnh của riêng mình làm bộ não cho máy tính, theo dữ liệu sơ bộ từ hãng nghiên cứu IDC.

Apple tập trung sự kiện vào người dùng chuyên nghiệp, giới thiệu tính năng chia sẻ màn hình an toàn mới cho phép họ làm việc trên máy tính từ xa.

Các chip tùy chỉnh của Apple, sử dụng công nghệ thiết kế từ Arm Holdings, đã mang lại cho máy Mac thời lượng pin tốt hơn hiệu suất tốt hơn với một số tác vụ so với các máy chạy hệ điều hành Windows của Microsoft.

Apple cho biết chip M3 Max nhắm đến các nhà phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), những người cần lượng bộ nhớ khổng lồ để phát triển chatbot và các mô hình khác.

Tại Apple, Mac đạt doanh thu 40,18 tỉ USD cho năm tài chính 2022, tương đương khoảng 11% tổng doanh thu của công ty. Dù con số này tăng 14% so với năm tài chính trước, nhưng doanh số bán hàng năm 2023 đã chậm lại cùng với phần còn lại của ngành PC, vốn đã phải chịu sự sụt giảm sau đại dịch COVID-19.

Trong suốt sự kiện, các lãnh đạo Apple đã so sánh hiệu suất của máy MacBook và iMac mới với các máy Apple cũ hơn có chip Intel, nhấn mạnh về tốc độ mà khách hàng sẽ nhận thấy khi nâng cấp lên các thiết bị có chip riêng của Apple.

Sau Apple, Nvidia, AMD và Qualcomm tham gia cuộc đua 

Sự thăng tiến của Apple trên thị trường đã thúc đẩy Qualcomm tăng gấp đôi nỗ lực sản xuất chip dựa trên Arm cho Windows, đồng thời công bố kế hoạch vào tuần trước để phát hành loại chip vừa nhanh hơn vừa tiết kiệm năng lượng hơn một số sản phẩm Apple.

Qualcomm, công ty Mỹ chuyên về chất bán dẫn, phần mềm và dịch vụ liên quan đến không dây, tiết lộ chip xử lý mới hào nhoáng mang tên Snapdragon X Elite và đưa ra một số tuyên bố táo bạo.

Qualcomm nói rằng chip này sẽ tăng cường đáng kể hiệu suất các thiết bị chạy Windows trên nền tảng Arm và sẽ đóng một vai trò quan trọng cho chức năng của máy cài Windows 12.

Tuần trước, Reuters đưa tin Nvidia cũng có kế hoạch nhảy vào thị trường chip PC sớm nhất là vào năm 2025.

Nvidia đang thống trị thị trường chip AI. Giờ đây, hãng chip có giá trị lớn nhất thế giới đang tiến vào lĩnh vực máy tính cá nhân, nơi mà Intel đã kiểm soát trong thời gian dài.

Nvidia đã âm thầm bắt đầu thiết kế các bộ xử lý trung tâm (CPU) cho Windows và sử dụng công nghệ từ Arm, hai người quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters.

Mục tiêu mới của gã khổng lồ chip AI là một phần trong nỗ lực của Microsoft nhằm giúp các công ty chip xây dựng bộ xử lý dựa trên Arm cho PC chạy Windows. Theo dữ liệu sơ bộ quý 3/2023 từ IDC, các kế hoạch của Microsoft nhắm vào Apple - công ty đã tăng gần gấp đôi thị phần trong ba năm kể từ khi phát hành chip dựa trên Arm của riêng mình cho máy tính Mac.

Theo hai nguồn tin của Reuters, Advanced Micro Devices (AMD) cũng có kế hoạch sản xuất chip cho PC với công nghệ Arm.

Một trong những người quen thuộc với vấn đề này nói Nvidia và AMD có thể bán chip PC ngay sau năm 2025. Nvidia và AMD sẽ tham gia cuộc đua với cả Qualcomm, công ty đã sản xuất chip dựa trên Arm cho máy tính xách tay từ năm 2016.

Các chip tùy chỉnh của Apple đã mang lại cho máy tính Mac thời lượng pin tốt hơn và hiệu năng nhanh hơn so với các chip đối thủ ngốn nhiều năng lượng hơn. Theo một trong những nguồn tin, các lãnh đạo tại Microsoft đã quan sát thấy những chip dựa trên Arm của Apple hoạt động hiệu quả như thế nào, gồm cả khả năng xử lý AI, và mong muốn đạt được hiệu suất tương tự.

Vào năm 2016, Microsoft đã hợp tác với Qualcomm để dẫn đầu nỗ lực chuyển hệ điều hành Windows sang kiến trúc bộ xử lý cơ bản của Arm, nơi cung cấp sức mạnh cho smartphone và pin nhỏ của chúng. Theo hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, Microsoft đã cấp cho Qualcomm thỏa thuận độc quyền để phát triển chip tương thích với Windows cho đến năm 2024.

Hai nguồn tin nói với Reuters rằng Microsoft đã khuyến khích những hãng khác tham gia thị trường sau khi thỏa thuận độc quyền đó hết hạn.

Jay Goldberg, Giám đốc điều hành của D2D Advisory - công ty tư vấn tài chính và chiến lược, nói: “Microsoft đã học được từ những năm 90 rằng họ không muốn phụ thuộc vào Intel nữa, không muốn phụ thuộc vào một nhà cung cấp duy nhất. Nếu thực sự thành công trong lĩnh vực chip PC, Arm sẽ không bao giờ để Qualcomm làm nhà cung cấp duy nhất”.

Microsoft đã khuyến khích các nhà sản xuất chip liên quan tích hợp các tính năng AI tiên tiến vào CPU mà họ đang thiết kế. Microsoft hình dung phần mềm được tăng cường AI như Copilot sẽ trở thành một phần ngày càng quan trọng trong việc sử dụng Windows. Để biến điều đó thành hiện thực, Nvidia, AMD và các hãng khác sẽ cần phải dành nguồn lực trên các chip sắp ra mắt.

Không có gì đảm bảo thành công nếu Microsoft và các hãng chip tiến hành thực hiện kế hoạch này. Các nhà phát triển phần mềm đã dành hàng thập kỷ và hàng tỉ USD để viết mã cho Windows chạy trên kiến trúc tính toán x86, được cả Intel và AMD sử dụng. Mã máy tính được xây dựng cho chip x86 sẽ không tự động chạy trên các thiết kế dựa trên Arm và quá trình chuyển đổi có thể đặt ra nhiều thách thức.

Intel cũng đưa các tính năng AI vào chip của mình và gần đây đã giới thiệu một chiếc máy tính xách tay chạy những tính năng tương tự ChatGPT trực tiếp trên thiết bị.

Những nỗ lực của Nvidia, AMD và Qualcomm có thể làm náo động ngành công nghiệp chip PC mà Intel thống trị từ lâu nhưng đang chịu áp lực ngày càng tăng từ Apple.

Dù vậy, Pat Gelsinger, Giám đốc điều hành Intel, không ngại sự cạnh tranh từ Nvidia hay Qualcomm, ít nhất là khi nói đến một phần của thị trường chip PC.

Trong cuộc họp công bố thu nhập quý 3/2023 của Intel mới đây, Pat Gelsinger nói với các nhà phân tích rằng mối đe dọa về việc một trong hai công ty Nvidia hay Qualcomm sẽ lấy đi thị phần từ Intel trên thị trường CPU PC không phải là điều ông lo lắng.

“Chúng tôi coi trọng mọi cuộc cạnh tranh nhưng nghĩ rằng lịch sử là kim chỉ nam cho chúng tôi ở đây. Nhìn chung, chúng tôi không thấy những điều này có tiềm năng quan trọng đến thế. Động lực của chúng tôi rất mạnh mẽ. Chúng tôi có một lộ trình mạnh mẽ cho việc ra mắt Meteor Lake vào ngày 14.12”, Pat Gelsinger trả lời.

Meteor Lake là tên mã chip thế hệ 14 của Intel (được gọi là Core Ultra), có một sự thay đổi lớn so với các thiết kế trước đây. Một trong những thay đổi đáng nói nhất mà Intel tạo ra với kiến trúc Meteor Lake chính là việc ứng dụng thiết kế chiplet nhiều phần ghép lại với nhau thành một CPU hoàn chỉnh.

Ý tưởng là tạo ra một CPU mạnh mẽ và hiệu quả hơn mà khách hàng doanh nghiệp của Intel có thể dễ dàng tùy chỉnh. Meteor Lake cũng bao gồm cả NPU (bộ xử lý thần kinh chuyên dụng) để đảm nhiệm việc thực hiện các tác vụ AI tạo sinh, như tạo hình ảnh và giọng nói.

Intel cho biết dòng Core Ultra sẽ là chip máy tính tiết kiệm năng lượng nhất công ty từng tạo ra, trong khi hiệu suất đồ họa cũng tăng gấp đôi.

Theo 1thegioi.vn

largeer