Áp dụng mức giảm giá vé đối với ôtô ra vào các sân bay từ ngày 1/4

Thứ sáu, 01/04/2022, 15:50 PM

Trong giai đoạn từ ngày 1/4-31/12/2022, giá dịch vụ dừng, đỗ xe ôtô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không sẽ được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam điều chỉnh giảm.

xe_vao_san_bay_01042022

Giá vé ôtô vào sân bay có sự khác biệt giữa các cảng hàng không. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có quyết định về mức thu giá đối với ôtô ra vào sân bay trên toàn hệ thống cảng do đơn vị này quản lý khai thác bắt đầu tư hôm nay (ngày 1/4).

Cụ thể, đối với các cảng hàng không khai thác tần suất cao và có hệ thống kiểm soát xe ra, vào sân đậu, bãi đậu ôtô gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, mức giá áp dụng tương đối thấp chỉ 10.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên đối với xe ôtô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn (giảm 5.000 đồng so với trước đây); 15.000 đồng/lượt/xe cho xe từ 10-29 chỗ, xe tải đến 7 tấn và cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên đối với xe ôtô từ 30 chỗ trở lên, xe tải hơn 7 tấn.

Các xe ôtô ra, vào quá 10 phút sẽ áp dụng mức giá sử dụng dịch vụ sân đậu ôtô như hiện nay đang áp dụng, đã được đăng ký với Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố.

Đối với 18 cảng hàng không còn lại, mức giá thấp nhất áp dụng với xe đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn là 5.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên; 5.000 đồng/lượt/xe cho 50 phút tiếp theo và thêm 5.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ tiếp theo.

Mức cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe đối với xe ôtô từ 30 chỗ trở lên, xe tải lớn hơn 7 tấn trong 10 phút đầu tiên; 10.000 đồng/lượt/xe cho 50 phút tiếp theo và thêm 10.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ tiếp theo.

Bên cạnh đó, ACV cũng đề xuất phương án giá ưu đãi cho các xe ôtô sử dụng dịch vụ dừng, đỗ để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không thường xuyên; danh mục các loại xe ưu tiên không thu tiền sử dụng dịch vụ dịch vụ dừng, đỗ để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không.

Theo lãnh đạo ACV, đơn vị xây dựng phương án giá dịch vụ trên cơ sở các phương pháp theo quy định tại Thông tư số 25/2014/TT-BTC ngày 17/02/2014 của Bộ Tài chính và đảm bảo các nguyên tắc bù đắp các chi phí khai thác, duy tu bảo dưỡng, sửa chữa, tích lũy tái đầu tư; đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng, phân tuyến tại các cảng hàng không.

Mặt khác, ACV tham khảo mức thu của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn tỉnh, thành phố tương ứng đồng thời có tính đến yếu tố đặc thù tại cảng hàng không, sân bay.

“Trong giai đoạn từ ngày 1/4-31/12/2022, giá dịch vụ dừng, đỗ xe ôtô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không được điều chỉnh giảm theo Nghị quyết số 44/NQ-HĐQT của ACV về việc theo chính sách giá dịch vụ dừng, đỗ tại các cảng hàng không,” ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV khẳng định.

Theo lãnh đạo ACV, nguồn thu từ hoạt động khai thác đường dẫn, sân đỗ ôtô tại các cảng dù đủ bù đắp chi phí khai thác thường xuyên nhưng vẫn còn thiếu để tái đầu tư, nâng cấp mở rộng hạ tầng đường dẫn, sân đỗ tại các cảng hàng không giai đoạn 2021-2025.

Được biết, nhu cầu vốn đầu tư đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không và sân đỗ ôtô tại 18 cảng hàng không (không bao gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng đã thực hiện thu giá dịch vụ sân đỗ riêng) là 5.575 tỷ đồng./.

Việt Hùng (Vietnam+)

Theo vietnamplus.vn