Ăn mật cá trôi để bổ mắt, cụ bà ngộ độc phải cấp cứu

Thứ tư, 17/01/2024, 11:52 AM

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nhập viện do ngộ độc mật cá.

Bệnh nhân nữ 79 tuổi (ở Thanh Ba, Phú Thọ) được mách rằng ăn mật cá sẽ giúp bồi bổ, tốt cho mắt. Sau một ngày sử dụng mật cá trôi tại nhà, người bệnh xuất hiện triệu chứng buồn nôn, nôn nhiều, đau bụng dữ dội,...

Đến ngày thứ 3 sau khi ăn mật cá, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cấp cứu với thể trạng suy kiệt.

Sau hơn 4 ngày, tình trạng bệnh nhân đã thoát khỏi nguy kịch và hiện tiếp tục được theo dõi theo phác đồ điều trị ngộ độc.

Sau một ngày sử dụng mật cá trôi tại nhà, người bệnh xuất hiện triệu chứng buồn nôn, nôn nhiều, đau bụng dữ dội. Ảnh BVCC

Sau một ngày sử dụng mật cá trôi tại nhà, người bệnh xuất hiện triệu chứng buồn nôn, nôn nhiều, đau bụng dữ dội. Ảnh BVCC

Hiện nay, ở một số vùng, người dân có thói quen sử dụng mật cá vì nghĩ rằng mật cá có tác dụng nâng cao sức khoẻ, chữa được một số bệnh mạn tính như hen phế quản, đau lưng, viêm đại tràng… Người ta thường mách nhau nuốt sống cả túi mật hoặc pha với nước, rượu.

Theo các bác sĩ, thực tế, các loại mật cá dòng cá chép như cá trắm, cá trôi, cá chép, cá hô, cá éc đều có thể gây ngộ độc. Cá càng to thì khả năng gây ngộ độc càng nhiều. Cá trôi chỉ nặng 0,5kg nhưng khi uống mật cá cũng gây suy thận cấp. Mật của cá trắm từ 3kg trở lên chắc chắn gây ngộ độc và có thể gây tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Độc tố trong mật cá được xác định là Cyprinol sulfat, một acid mật C27. Khi vào cơ thể người gây độc tới các cơ quan nội tạng, cơ quan sinh sản và máu. Mặc dù ngộ độc các loại cá khác nhau, nhưng bệnh cảnh lâm sàng tương tự nhau, phù hợp với cùng một loại độc tố.

Độc tố chỉ có trong mật, gan và tụy của cá; không có trong thịt cá.

Độc tố rất bền đối với nhiệt, vì vậy nạn nhân vẫn có thể bị ngộ độc sau khi ăn mật cá đã nấu chín.

Theo suckhoedoisong.vn

largeer