Âm nhạc ngoài trời thêm sức hút cho thành phố du lịch
Không phải là những điểm du lịch, quán cà phê “sống ảo” đại trà, khách du lịch nhiều nơi đến TP Đà Lạt còn để thưởng thức đêm nhạc ngoài trời với giá vé phải chăng trong không gian đặc trưng của phố núi.
Có khách từ miền Bắc bay vào… chỉ để gặp thần tượng
Đây không phải là lần đầu tiên chị Hoàng Tuyết Nhung (TP Hà Nội) đi Đà Lạt nghỉ dưỡng cùng gia đình. Chị cho biết thời điểm cuối năm cũng không phải là dịp tốt để xin nghỉ phép. Thế nhưng chị Nhung cùng chồng vẫn quyết định đặt vé vào đây vì lịch trình diễn hôm nay tại sân khấu ca nhạc ngoài trời Mây Lang Thang có nữ nghệ sĩ chị yêu thích đã lâu là ca sĩ Uyên Linh.
Vào mỗi cuối tuần, các đêm nhạc ngoài trời ở Đà Lạt lại sáng đèn và thu hút nhiều du khách, người dân địa phương đến trải nghiệm. Giờ đây, chỉ với giá vé dao động vài trăm nghìn đến một, hai triệu đồng tùy vào chỗ ngồi, ai cũng dễ dàng gặp thần tượng bởi lịch diễn của nghệ sĩ đều được công khai trước rất lâu. Cổng bán vé được mở trước trên các nền tảng mạng xã hội, fanpage cho khách hàng lựa chọn chỗ ngồi phù hợp với sở thích, lịch trình và túi tiền của mình.
Cùng quyết định có mặt tại đêm diễn trên ngọn đồi cách trung tâm TP Đà Lạt khá xa, nhóm bạn của anh Phú Vinh lần thứ tư từ TPHCM lên muốn thử hòa mình vào không gian âm nhạc nhiều cảm xúc thay vì đi quán cà phê, hay những điểm du lịch nổi tiếng trước đây. Anh chia sẻ mình mua vé có giá 450.000 đồng/người, sân khấu cách không quá xa có thể nhìn thấy được nghệ sĩ mà chất lượng âm thanh lại khá tốt.
Quang cảnh bài trí đẹp và đặc biệt là cảm giác rất thơ mộng khi vừa nghe nhạc vừa ngắm hoàng hôn dần buông sau ngọn đồi đằng kia. “Tôi nghĩ đây là trải nghiệm đáng nhớ và nên thử một lần cho biết vì tôi từng đi nghe nhạc ở phòng trà nhưng cảm xúc lại khác. Thay vì lên Đà Lạt đi chơi các điểm hot thì nghe nhạc cũng khá mới lạ, đặc biệt là dạng mô hình sân khấu này ít TP du lịch khác có, hoặc có thì thường tổ chức không thường xuyên, giá vé mắc, khó canh mua chỗ ngồi ưng ý”, anh kể.
Hiện nay, các đơn vị tổ chức đêm nhạc ngoài trời tập trung nhiều ở TP Đà Lạt, điểm dừng chân không còn mấy xa lạ của du khách thập phương. Từ những tên tuổi tổ chức show diễn ngoài trời đi trước như Mây Lang Thang, Lululola Coffee+, nhiều đơn vị khác cũng theo sau, xây dựng thương hiệu với điểm độc đáo, tự tin đem đến cho khán giả những màu sắc âm nhạc riêng trên thị trường. Tần suất các đêm diễn cũng tăng lên theo sự ưa chuộng của du khách khi đến với Đà Lạt bốn mùa. Nghệ sĩ biểu diễn từng đêm luân phiên cũng có sự sắp xếp cho phù hợp với chủ đề và các đối tượng khán giả khác nhau.
Không lo mô hình bị bão hòa
Từ những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đại diện các đơn vị tổ chức đêm nhạc ngoài trời đồng tình du khách có xu hướng quan tâm đến đời sống tình cảm cũng như món “thuốc bổ” cho tâm hồn nhiều hơn. Chuyện đi nghe nhạc không gian ngoài trời đã phát triển trước 2020, tuy vậy mãi đến giai đoạn vượt qua đại dịch, nhu cầu giải trí tăng lên khiến cho thị hiếu chung của khán giả tăng theo.
Các địa điểm sân khấu ca nhạc từ đó “nương” mình mở ra nhiều đêm diễn cảm xúc ngay tại địa điểm, vị trí riêng với khung cảnh thiên nhiên có sẵn ở thành phố sương mù. Chị Dương Thị Khánh Huyền, hiện là Co-founder của Dalat By Night chia sẻ suy nghĩ lên Đà Lạt check-in ăn uống là câu chuyện quen thuộc của nhiều năm về trước. Giờ đây các điểm tham quan cũng được mọi người quảng bá và biết đến nhiều hơn.
Vì thế khi du lịch phát triển cộng với kinh tế có tín hiệu hồi phục, việc đi Đà Lạt không còn là chuyện khó, đa số du khách sẽ tìm đến một trải nghiệm mới lạ. Nếu trước đây ta thường nghe nhạc ở phòng trà, các nền tảng trực tuyến thì bây giờ khán giả sẽ hoàn toàn có sân khấu riêng gặp gỡ ca sĩ thần tượng, giữa không gian nên thơ của Đà Lạt mà giá vé không quá chênh lệch so với nghe nhạc phòng trà.
Dalat By Night chỉ mới hoạt động vào đầu năm nay, dù “sinh sau đẻ muộn”, chị Huyền quan niệm chuyện cạnh tranh trực tiếp với các sân khấu tương tự hoặc gián tiếp với nền tảng phát nhạc miễn phí là bình thường. Điều quan trọng là tạo ra một loại hình dịch vụ tốt, đáp ứng được nhu cầu của nhóm khách hàng riêng thì sẽ sống được giữa mảnh đất đang màu mỡ này.
Hiện tại, sân khấu của chị có khoảng 1.400 ghế, trung bình một tháng có khoảng hai show diễn lớn, nhiều show lác đác nhỏ trong tuần. Việc thu hút khách bỏ tiền mua vé thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó phần lớn nằm ở tên tuổi nghệ sĩ trình diễn ngày hôm đó kèm theo sự thuận tiện, an toàn khi di chuyển đến địa điểm cũng như lịch trình cá nhân của họ. Hiện việc bán vé hiệu quả nhất là ở niền tảng online, khách mua trước chiếm khoảng 95-97%.
“Tôi nhìn nhận thị trường kinh doanh loại hình sân khấu này nhiều tiềm năng phát triển, không phải nhất thời, dù không tránh được chuyện sẽ bào hòa. Nhưng với tôi đó không phải là điều đáng lo ngại, bởi lẽ mình yêu thích nghệ sĩ nào, khi họ ra nhạc thì mình đều muốn đến nghe, gặp gỡ, giao lưu vì tình yêu với thần tượng. Đã kinh doanh, mình cứ tập trung làm dịch vụ, hoàn thiện nhân sự, quy cách phục vụ khách hàng thì họ sẽ yêu mến quan tâm thôi”, chị Khánh Huyền bộc bạch.
Ngoài ra, việc tạo nên những điểm sân khấu chỉ riêng Đà Lạt mới có vì địa thế đặc biệt cũng góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, xây dựng hình ảnh Đà Lạt mới mẻ trong mắt du khách ba miền.
Tại Amazing Show hoạt động được khoảng một năm nay, chị Bùi Thị Khánh Hà, đại diện truyền thông, cho biết sân khấu nằm ngay đầu đèo Prenn tiện lợi cho khách du lịch trở về trung tâm nghỉ ngơi sau khi ngắm hoàng hôn, nghe nhạc, thưởng quang cảnh “Đà Lạt 360” độ hiện ra trước mắt.
Sân khấu có sức chứa 700 ghế và thường có đêm nhạc vào mỗi cuối tuần. Chị Khánh Hà cho hay với mạng lưới có sẵn từ công ty làm về mảng du lịch, lữ hành nên truyền thông đến cho khách hàng có nhiều điểm thuận lợi. Ngoài ra, khán giả mua vé có thể được ưu đãi dịch vụ, giảm giá di chuyển hay khuyến mãi liên kết với các đối tác khác của Amazing Show. “Lượng khán giả quay lại với chúng tôi khoảng 30-40% đa số là khách du lịch. Việc họ không quay cũng là chuyện thường vì người xem có quyền lựa chọn trải nghiệm và phụ thuộc nhiều vào thần tượng đêm đó. Vào những mùa cao điểm chúng tôi có khoảng bốn show diễn/tháng”, chị Hà nói thêm.
Theo ghi nhận của phóng viên, xu hướng nghe nhạc ngoài trời tại nhiều tỉnh thành cũng bắt đầu nhen nhóm. Từ những điểm vui chơi quen thuộc, các ban nhạc, đơn vị tổ chức bán vé và làm đêm diễn với quy mô vừa và nhỏ. Một đại diện khác từng tham gia vận hành làm show diễn ngoài trời cho biết giá vé dao động từ 200.000 – 2 triệu đồng phụ thuộc vào chỗ ngồi nhưng đến hết 30-60% là chi trả cho chi phí mời nghệ sĩ, còn lại là tiền vận hành, chi trả mặt bằng cũng như âm thanh, ánh sáng.
Tuy sẽ có những đêm nhạc ghế còn trống nhiều, thậm chí lỗ, nhưng đây vẫn là lĩnh vực kinh doanh tiềm năng trong tương lai vì âm nhạc không bao giờ có biên giới hay dễ bị thay thế, phải chăng là cách ta làm sản phẩm sao cho mới lạ và ấn tượng, vị này nói thêm.
An Phú
-
Kết nối điện ảnh Việt với thế giới
-
Lý do khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam tăng 500%
-
Bài học từ Quả bóng vàng 2024 Rodri
-
Ai chịu trách nhiệm khi bóng đá Việt trượt dốc?
-
Loại cua "quý tộc" của Trung Quốc trở thành món ăn bình dân tại Việt Nam
-
Tuyển Kickboxing Việt Nam giành 11 HCV, TP HCM góp 1 chức vô địch