8 trường đào tạo y học cổ truyền Trung Quốc bị xóa khỏi Danh mục các trường y tế Thế giới

Thứ tư, 20/11/2019, 15:10 PM

Theo China Daily, tờ báo tiếng Anh của Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa tin. Vào đầu tháng 11, tám trường đại học đào tạo "y học cổ truyền Trung Quốc" (Traditional Chinese medicine - TCM) đã bị xóa khỏi Danh mục các trường y tế Thế giới (The World Directory of Medical Schools - WDOMS).

Tám trường đại học TCM bị xóa tên gồm có: Đại học Y học cổ truyền Trung Quốc Bắc Kinh, Đại học Y học cổ truyền Thượng Hải, Đại học Y học cổ truyền Thiên Tân, Đại học Y học cổ truyền Liêu Ninh, Đại học Y học cổ truyền Trung Quốc, Đại học Y học cổ truyền Trung Quốc Sơn Tây, Đại học Y học cổ truyền Trung Quốc Vân Nam.

Tám trường đại học TCM trên bị xóa khỏi danh sách vì không cung cấp "chương trình đào tạo hoàn chỉnh" cần thiết cho sinh viên để xin giấy phép hành nghề làm thầy thuốc.

Sau thông tin trên, dư luận Trung Quốc bày tỏ lo ngại về việc sinh viên tốt nghiệp tại các trường đại học trên sẽ bị ảnh hưởng và các chứng chỉ, bằng cấp y khoa có thể không được ghi nhận. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục cho biết các trường đại học TCM là bộ phận quan trọng của các trường cao đẳng và đại học y khoa của Trung Quốc, và sinh viên tốt nghiệp TCM có đủ điều kiện để tham dự kỳ thi cấp giấy phép y tế dựa trên luật pháp. 

Empty

"TCM sẽ không thay đổi hoặc bị ảnh hưởng bởi việc bị xóa tên khỏi Danh mục các trường y tế Thế giới", Bộ Giáo dục Trung Quốc nhấn mạnh. 

"Chỉ những sinh viên muốn theo đuổi bằng cấp cao hơn về y học phương tây tại các trường đại học Hoa Kỳ mới bị ảnh hưởng, điều này rất hiếm đối với sinh viên tốt nghiệp tại TCM" giáo sư Yang Zhen (Đại học Y khoa Bắc Kinh) cho biết. 

WDOMS là danh mục được xuất bản lần đầu tiên bởi Tổ chức Y tế Thế giới vào năm 1953, được phát triển thông qua sự hợp tác giữa Liên đoàn giáo dục y tế thế giới (WFME) và Quỹ vì sự tiến bộ của nghiên cứu và giáo dục y tế quốc tế (FAIMER). Danh mục này được xuất bản công khai tại trang www.wdoms.org từ năm 2014. Theo đó, nhiệm vụ của WDOMS là liệt kê tất cả các trường y tế trên thế giới, với thông tin chính xác, cập nhật và toàn diện về từng trường. WDOMS tập hợp các thông tin trước đây có trong Danh mục Thế giới của WHO, Danh mục Giáo dục Y tế Quốc tế (IMED) và các thư mục Avicenna. Kể từ khi thành lập vào năm 2014, đã có hơn 400 trường y được thêm vào danh mục.

Tuy nhiên, trên trang chủ của mình, Liên đoàn giáo dục y tế thế giới (WFME) ghi chú rõ, việc một trường đào tạo y khoa nằm trong WDOMS xác nhận rằng trường y tế tồn tại, nhưng nó không biểu thị sự công nhận hoặc chứng thực của World Directory, WFME, FAIMER hoặc bất kỳ tổ chức tài trợ nào đối với trường học đó trừ khi được tuyên bố rõ ràng. Có thể hiểu rằng, các trường TCM vẫn chưa gửi đủ hồ sơ để Liên đoàn giáo dục y tế thế giới (WFME) đủ cơ sở xếp tám trường đại học TCM trên vào danh mục của mình. 

Hoài Viễn

 

Theo PLN

largeer