60% doanh nghiệp Đức tại Việt Nam cho biết đứt gãy chuỗi cung ứng đã để lại nhiều hệ lụy

Thứ tư, 08/09/2021, 09:42 AM

Hơn một nửa số doanh nghiệp Đức tại Việt Nam đã buộc phải tăng giá bán cho khách hàng hoặc đang có kế hoạch tăng giá thành sản phẩm để thích ứng với bối cảnh hiện tại.

Nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng và sự leo thang giá cả đối với nguyên liệu đầu vào đã gây nhiều khó khăn đối với giới doanh nghiệp (Ảnh minh họa)

Nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng và sự leo thang giá cả đối với nguyên liệu đầu vào đã gây nhiều khó khăn đối với giới doanh nghiệp (Ảnh minh họa)

Hiệp hội các Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức (DIHK) vừa công bố báo cáo khảo sát với sự tham gia của gần 3.000 doanh nghiệp Đức trên toàn cầu, trong đó bao gồm các nhà đầu tư Đức tại Việt Nam.

Kết quả khảo sát cho thấy nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng và sự leo thang giá cả đối với nguyên liệu đầu vào đã gây nhiều khó khăn đối với giới doanh nghiệp Đức thuộc mọi lĩnh vực và quy mô.

Trong đó, 60% doanh nghiệp Đức tại Việt Nam xác nhận đứt gãy chuỗi cung ứng đã để lại nhiều hệ lụy cho họ.

Theo kết quả của cuộc khảo sát, tình trạng thiếu hụt nguyên liệu thô và các mắt xích bị đứt gãy trong chuỗi cung ứng đã và đang ảnh hưởng rộng khắp đến nhiều lĩnh vực của doanh nghiệp Đức tại Việt Nam.

 Những diễn biến phức tạp và khó lường của đại dịch COVID-19 trong hiện tại vẫn sẽ cản trở đà phục hồi của nền kinh tế và của doanh nghiệp Đức tại Việt Nam. 58% các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam kỳ vọng tình trạng sẽ được cải thiện vào năm sau.

Những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguyên liệu thô được các doanh nghiệp chỉ ra là: (1) Nhu cầu thị trường tăng cao (67%) trong khi (2) các doanh nghiệp không đủ năng lực sản xuất do cơ sở sản xuất tại Việt Nam của họ xảy ra tình trạng gián đoạn hay ngừng hoạt động bởi đại dịch và các biện pháp phòng chống COVID-19 (chiếm 58%) và (3) sự đứt gãy các kênh vận chuyển, lưu thông, phân phối và tiêu thụ hàng hóa (83%).

Hơn một nửa số doanh nghiệp Đức tại Việt Nam đã buộc phải tăng giá bán cho khách hàng hoặc đang có kế hoạch tăng giá thành sản phẩm để thích ứng với bối cảnh hiện tại.

Cũng theo kết quả khảo sát trên, 90% doanh nghiệp Đức cho rằng việc tìm kiếm các nhà cung cấp mới tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và tăng dự trự nguyên liệu đầu vào để đảm bảo quá trình sản xuất cũng là những giải pháp cho tình hình mới giúp doanh nghiệp thích ứng một cách linh hoạt.

Ngọc Diệp

Theo nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn