5 thói quen giúp sáng thứ hai nhẹ nhàng hơn

Thứ hai, 23/08/2021, 17:27 PM

Buổi sáng thứ hai thường khó khăn hơn các ngày khác trong tuần. Một số khảo sát cho thấy, trung bình, mọi người dành 30 phút để phàn nàn, đặc biệt là vào buổi sáng.

Một cuộc khảo sát cho thấy 80% mọi người cảm thấy lo lắng vào đêm Chủ nhật, bởi sau hai ngày nghỉ ngơi, họ lại bắt đầu một guồng làm việc đầy áp lực.

Sanam Hafeez, nhà tâm lý học thần kinh kiêm giáo sư Đại học Columbia (Mỹ) cho biết: "Buổi sáng thứ hai nối tiếp hai ngày cuối tuần của sự thư giãn và các hoạt động yêu thích. Vì vậy, thứ hai giống như một hồi chuông cảnh tỉnh đưa mọi người trở lại thực tại".

Tuy nhiên, thứ hai không nhất thiết phải là một ngày u ám. Dưới đây là 5 thói quen đơn giản, được chuyên gia khuyến khích, giúp tăng cường cảm giác hạnh phúc của bạn suốt cả ngày đầu tuần, và cả những ngày sau đó.

Đừng vội "vồ lấy điện thoại"

Không check email công việc, các tin nhắn văn bản, vào mạng xã hội... dường như bất khả thi trong ngày đầu tuần, nhưng hãy cố gắng để đừng vội "vồ lấy điện thoại", Hafeez khuyên. "Bạn có thể làm lãng phí thời gian buổi sáng đầu tuần, vốn có thể dành cho các hoạt động hiệu quả hơn".

Vì vậy, hãy tự hứa với bản thân rằng bạn sẽ không nhấc thiết bị di động của mình ngay khi chuông báo thức kêu và để chúng quyết định cảm giác đầu tiên trong ngày của bạn. Thay vì thế, nên dành thời gian tập trung cho bản thân trong vài phút hoặc làm một số việc chuẩn bị cho ngày mới.

Dọn giường

"Dọn dẹp giường là một cách nhanh chóng và dễ dàng để bắt đầu buổi sáng thứ hai của bạn một cách hiệu quả", Hafeez nói. "Hãy coi đó là việc đầu tiên của bạn trong ngày. Sau khi hoàn thành công việc đó vào buổi sáng sớm, bạn sẽ cảm thấy mình đầy hài lòng và vui vẻ".

William McRaven, tác giả của cuốn sách Tầm quan trọng của việc dọn giường đã nói rằng điều đó giúp mang lại cho bạn cảm giác tự hào nho nhỏ, đồng thời sẽ khuyến khích bạn thực hiện nhiệm vụ khác.

Vận động một chút

Kim Strobel, người sáng lập của tổ chức giáo dục Strobel Education cho biết: "Nếu bạn vận động cơ thể 30 phút mỗi ngày, tất cả các chất hóa học có lợi trong não sẽ lan khắp cơ thể, giúp bạn nhìn mọi thứ theo hướng tích cực". Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng tập thể dục vào buổi sáng có thể giúp thay đổi đồng hồ sinh học để bạn tỉnh táo hơn khi thức dậy, đồng thời giúp ích cho trí nhớ và chức năng điều hành cơ thể, trí não suốt cả ngày. Hãy bắt đầu bằng một vài động tác khởi động nhẹ nhàng, vài tư thế yoga... chẳng hạn. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy chỉ 10 phút vận động mỗi ngày, bạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Viết ra ba điều khiến bạn thấy biết ơn

Strobel chia sẻ: "Bộ não của chúng ta thường bị ám ảnh bởi sự tiêu cực. Do đó, những gì chúng ta phải làm là kiểm soát suy nghĩ của mình và cố gắng hướng dẫn chúng đi đúng hướng".

Sự biết ơn thực sự có thể có tác động lớn đến hạnh phúc và sức khỏe tổng thể của mỗi người, đó là lý do tại sao các chuyên gia thường khuyên bạn nên bắt đầu thực hành lòng biết ơn, đặc biệt vào ngày thứ hai, khi mức độ lo âu tăng cao.

Strobel đề xuất rằng bạn chỉ cần đơn giản là ghi lại 3 điều khiến bạn biết ơn/cảm kích, cho dù nó nhỏ đến đâu.

Nuôi dưỡng thói quen lập kế hoạch

Lập kế hoạch trước là một trong những điều hiệu quả nhất bạn có thể làm để giúp buổi sáng thứ hai dễ chịu hơn. Cụ thể hơn, bạn có thể thiết lập các đầu mối giúp bạn dần gắn bó với các thói quen nào mà bạn đang cố gắng phát triển.

Ví dụ, nếu bạn muốn vận động cơ thể trong 30 phút vào sáng thứ hai, hãy chuẩn bị đồ tập từ tối chủ nhật. Điều này giúp đảm bảo rằng bạn đang nỗ lực để tuân theo những thói quen mà bạn muốn xây dựng. Strobel nói: "Khi mọi người mới bắt đầu xây dựng một thói quen, họ phải có những đầu mối thông tin, giúp chỉ ra cho bộ não thấy rằng mình sẽ thực hiện việc đó".

Đương nhiên, bạn vẫn sẽ có nhiều ngày thứ hai hỗn loạn, căng thẳng hoặc buồn tẻ, bởi vì bạn sẽ mất không ít thời gian để quen dần với những thói quen mới này. Vậy thì hãy từ tốn và dần thích nghi, sau đó kiểm tra lại sau vài tuần để xem bạn đã tiến bộ thế nào.

Thùy Linh (Theo Huffpost)

Theo Vnexpress.net

largeer