5 mẫu xe gầm cao bán chạy nhất tháng 4: Xe điện VinFast áp đảo
Thứ hai, 19/05/2025 19:25 (GMT+7)
Thị trường ô tô gầm cao tại Việt Nam tháng 4/2025 chứng kiến sự áp đảo của xe điện nội địa khi ba mẫu VinFast lần lượt dẫn đầu bảng xếp hạng doanh số.
VinFast VF 5: 3.731 xe
Dẫn đầu thị trường là VinFast VF 5, mẫu crossover cỡ nhỏ chạy điện với doanh số lên tới 3.731 xe trong tháng. Xe có giá bán niêm yết 529 triệu đồng, được trang bị mô-tơ điện công suất 134 mã lực, pin LFP dung lượng 37,23 kWh và phạm vi hoạt động khoảng 300 km/lần sạc.
VF 5 sở hữu thiết kế trẻ trung, hướng tới nhóm khách hàng đô thị lần đầu mua xe. Trang bị tiêu chuẩn gồm màn hình trung tâm cảm ứng 8 inch, điều hòa tự động và các tính năng an toàn cơ bản như phanh ABS, kiểm soát lực kéo và cảm biến lùi. Mức giá dễ tiếp cận và chính sách hậu mãi linh hoạt là yếu tố giúp mẫu xe này nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.
Các mẫu xe điện VinFast thu hút người dùng bởi giá bán hợp lý và hệ thống trạm sạc phủ khắp 63 tỉnh thành. Ảnh: VF
VinFast VF 3: 2.378 xe
Đứng thứ hai là mẫu xe điện mini VF 3 với doanh số 2.378 xe, giảm mạnh 35,7% so với tháng trước. Mặc dù đã có hai tháng liên tiếp sụt giảm, VF 3 vẫn duy trì vị trí cao nhờ sức hút từ thiết kế nhỏ gọn và giá bán dễ tiếp cận. Lũy kế 4 tháng đầu năm, VF 3 đạt tổng cộng 15.466 xe - cao nhất trong toàn bộ dải sản phẩm của VinFast và toàn ngành ô tô.
Xe sử dụng động cơ điện công suất 43 mã lực, phạm vi hoạt động khoảng 210 km, phù hợp với các nhu cầu di chuyển ngắn trong đô thị.
VinFast VF 6: 1.736 xe
VinFast VF 6 giữ vị trí thứ ba với 1.736 xe bán ra trong tháng. Mẫu CUV thuần điện này hiện được phân phối với 2 phiên bản Eco và Plus, giá bán lần lượt 689 triệu và 749 triệu đồng.
Xe trang bị mô-tơ điện công suất 150 mã lực, pin 59,6 kWh, phạm vi hoạt động 380–400 km. Bên cạnh các tiện ích cơ bản, VF 6 còn hỗ trợ cập nhật phần mềm qua mạng (OTA), điều khiển xe từ xa qua ứng dụng và tích hợp hệ thống hỗ trợ lái ADAS.
Mazda CX-5: 1.416 xe
Ở vị trí thứ tư là Mazda CX-5 với doanh số 1.416 xe. Xe được phân phối với 7 phiên bản, giá từ 750 triệu - 980 triệu đồng.
CX-5 sử dụng động cơ SkyActiv-G 2.0L hoặc 2.5L, công suất từ 154 đến 188 mã lực, hộp số tự động 6 cấp, với tùy chọn dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh.
Mazda CX-5 ghi điểm nhờ thiết kế sang trọng, cảm giác lái mượt mà và nội thất tiện nghi. Xe được trang bị màn hình giải trí 10,25 inch, dàn âm thanh Bose, điều hòa hai vùng độc lập và gói an toàn i-Activsense.
Dù ra mắt đã lâu nhưng CX-5 vẫn luôn là một trong những mẫu xe gầm cao được người Việt ưa chuộng. Ảnh: Đại lý
Ford Everest: 1.090 xe
Xếp thứ năm là Ford Everest với 1.090 xe bán ra. Đây là mẫu SUV cỡ trung sử dụng động cơ diesel, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Xe có giá bán từ 1,099 đến 1,545 tỷ đồng, sử dụng động cơ dầu 2.0L (turbo đơn hoặc Bi-Turbo), đi kèm hộp số tự động 6 hoặc 10 cấp.
Everest sở hữu thiết kế mạnh mẽ, khung gầm chắc chắn và khả năng off-road vượt trội. Nội thất xe được trang bị màn hình trung tâm 12 inch, bảng đồng hồ kỹ thuật số, cửa sổ trời toàn cảnh, ghế da chỉnh điện và hệ thống điều hòa ba vùng. Ngoài ra, gói công nghệ an toàn Ford Co-Pilot360 được trang bị đầy đủ trên các bản cao cấp, bao gồm giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, ga tự động thích ứng và phanh khẩn cấp tự động.
Dự thảo quy định về tiêu chuẩn và kiểm định khí thải ô tô đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra lấy ý kiến, dự kiến sẽ trình Chính phủ ban hành trong năm nay. Trước thông tin này, nhiều người dùng đặt ra câu hỏi, liệu giá ô tô cũ, đặc biệt là những mẫu xe sản xuất trước năm 2017 có bị ảnh hưởng?
Bảng xếp hạng xe bán chạy tháng 4/2025 tiếp tục chứng kiến sự thống trị của các mẫu xe điện VinFast, trong khi những cái tên quen thuộc như Mazda, Ford, Toyota và Honda có sự thay đổi đáng kể về vị trí trong nhóm xe động cơ đốt trong.
Gần 700.000 xe Bronco Sport và Escape tại Mỹ nằm trong diện triệu hồi mới nhất của Ford do lỗi kim phun nhiên liệu có thể gây rò rỉ xăng và dẫn đến cháy nổ. Đây là lần thứ ba hãng xử lý sự cố này, nối dài chuỗi bê bối kỹ thuật kéo dài từ năm 2022.
Việt Nam có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi phương tiện xanh nếu học hỏi các mô hình xây dựng trạm sạc đang được nhiều nước châu Á áp dụng hiệu quả.
TP HCM sẽ cấm xe máy xăng trong hoạt động giao hàng và xe công nghệ từ năm 2029. Lộ trình chuyển đổi sang xe điện bắt đầu từ năm 2026, dự kiến hoàn tất trong vòng 3 năm với khoảng 400.000 phương tiện.
Trung tâm Thông tin Chỉ huy của Cục Cảnh sát Giao thông hoạt động 24/7, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động phát hiện, phân tích và gửi cảnh báo vi phạm trong vòng 2 giờ, góp phần xây dựng văn hóa giao thông hiện đại, minh bạch.